Trung Quốc dụ dỗ Philippines bỏ phán quyết biển Đông

Báo China Daily (kênh thông tin chính thức của chính phủ Trung Quốc) ngày 4-7 dẫn nguồn tin chính phủ Trung Quốc dụ dỗ Philippines bỏ qua phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực về vụ kiện của Philippines với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông.

Theo đó, Trung Quốc sẵn sàng thương lượng với Philippines về các vấn đề liên quan biển Đông nếu Philippines chịu bỏ qua phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực sẽ có vào ngày 12-7 tới.

“Các vấn đề thương lượng này có thể gồm hợp tác phát triển chung, hợp tác trong nghiên cứu khoa học, nếu chính phủ mới của Philippines chịu bỏ phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực qua một bên" - báo China Daily viết.

China Daily không nêu danh tính cụ thể của nguồn tin nhưng cho biết những nguồn tin này rất quen thuộc với các vấn đề tồn tại giữa hai nước.

Tàu hải cảnh Trung Quốc gần một tàu đánh cá của Philippines trên vùng biển bãi cạn Scarborough trong ngày độc lập của Philippines 12-6.

Tàu hải cảnh Trung Quốc gần một tàu đánh cá của Philippines trên vùng biển bãi cạn Scarborough trong ngày độc lập của Philippines 12-6. (Ảnh: FORBES)

Bản thân Trung Quốc bác bỏ vụ kiện, nói Tòa án Trọng tài thường trực không có thẩm quyền xét xử, lặp đi lặp lại rằng mình sẽ không tuân thủ phán quyết, tuyên bố chỉ muốn giải quyết tranh chấp với Philippines qua đàm phán song phương. Ngày ra phán quyết càng đến gần, Trung Quốc càng đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền phản đối và bác bỏ.

Tháng trước Bộ Ngoại giao Trung Quốc dằn mặt Philippines là hồi năm 1995 hai nước đã từng đồng ý giải quyết tranh chấp biển Đông “một cách hòa bình và hữu nghị thông qua các cuộc tham vấn dựa trên nền tảng công bằng và tôn trọng lẫn nhau”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm