Trung Quốc doạ trả đũa nghiêm khắc nếu Anh trừng phạt

Ngày 19-7, trong chương trình truyền hình Andrew Marr Show của đài BBC, Đại sứ Trung Quốc tại Anh - ông Lưu Hiểu Minh dọa rằng Trung Quốc sẽ trả đũa nghiêm khắc nếu Anh trừng phạt.

“Nếu chính phủ Anh phải đi tới mức áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ cá nhân nào tại Trung Quốc thì chúng tôi chắc chắn sẽ trả đũa. Bạn đã thấy những gì xảy ra ở Mỹ - họ trừng phạt các quan chức Trung Quốc. Chúng tôi trừng phạt các thượng nghị sĩ, các quan chức của họ. Tôi không muốn chuyện tương tự xảy ra trong mối quan hệ giữa Anh và Trung Quốc” - ông Lưu cảnh cáo.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh - ông Lưu Hiểu Minh. Ảnh: REUTERS

Đầu tháng 7, Anh giới thiệu một gói trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân có liên quan đến việc vi phạm nhân quyền hoặc tội phạm có tổ chức, đài Channel New Asia đưa tin. Một số nhà lập pháp trong đảng bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng cần gói trừng phạt này cần được áp đặt lên các quan chức Trung Quốc.

Ngoại trưởng Anh ông Dominic Raab cho biết ông sẽ cập nhật quốc hội Anh về các biện pháp đối phó tiếp theo đối với vấn đề Hong Kong và Trung Quốc trong ngày 20-7.

Anh cho rằng luật an ninh quốc gia mới mà Trung Quốc đại lục ban hành với Hong Kong vi phạm các thoả thuận trước khi trao trả. Anh cáo buộc Trung Quốc đang phá vỡ các quyền tự do đã giúp Hong Kong trở thành một trong những trung tâm tài chính lớn nhất thế giới.

Các quan chức Trung Quốc khẳng định rằng luật này rất quan trọng, nó giúp lấp đi các lỗ hổng trong hàng phòng vệ an ninh quốc gia khi bị các cuộc biểu tình gần đây tấn công. Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo các cường quốc phương Tây không can thiệp vào Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm