Trung Quốc dọa sẽ có phản ứng mạnh

Ngày 6-5, Tổng Giám đốc Cục Các vấn đề về biên giới và đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Ouyang Yujing ngang ngược tuyên bố Trung Quốc sẽ không chấp nhận phán quyết của Toà án Trọng tài quốc tế về vụ kiện của Philippines về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông.

“Bất kể phán quyết có hại hay có lợi cho Trung Quốc thì Trung Quốc cũng sẽ không chấp nhận”, đài phát thanh quốc tế CRI (Trung Quốc) dẫn lời ông Ouyang Yujin.

“Trung Quốc và Philippines đã đồng thuận giải quyết vấn đề biển Đông qua thương lượng song phương và từng thống nhất sẽ không nhờ đến một cơ chế nào khác giải quyết bất đồng này. Vì thế, tòa án trọng tài không có thẩm quyền giải quyết bất đồng giữa Trung Quốc và Philippines. Vụ kiện này đã không hợp lệ ngay từ đầu” - ông này nói.

Dự kiến Tòa án Trọng tài quốc tế sẽ ra phán quyết về vụ kiện vào cuối tháng này, khả năng lớn là theo hướng có lợi cho Philippines.

Bãi cạn Scarborough bị Trung Quốc chiếm từ Philippines tháng 6-2012 và là nguyên nhân khiến Philippines đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tòa án Trọng tài quốc tế. (Ảnh:REUTERS)

Ông Ouyang Yujing khăng khăng Trung Quốc vẫn để mở khả năng đối thoại song phương với Philippines, đồng thời sẽ không từ bỏ hoạt động bảo vệ chủ quyền ở biển Đông.

Ông Ouyang Yujing cũng đe doạ việc toàn cầu chỉ trích Trung Quốc về biển Đông làm gia tăng căng thẳng và Trung Quốc sẽ có phản ứng mạnh nếu bị gây áp lực quá mức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm