Trung Quốc dọa đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa tầm trung

Bắc Kinh đã cảnh báo Mỹ không nên triển khai tên lửa đặt trên mặt đất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời hứa sẽ thực hiện "các biện pháp đáp trả" và đe dọa bất kỳ quốc gia nào sở hữu loại vũ khí này, đài RT đưa tin.

"Việc Mỹ cố gắng triển khai các tên lửa tầm trung, đặt trên mặt đất cùng với với sự hiện diện quân sự của nước này ngày càng tăng ở châu Á-Thái Bình Dương và cái gọi là "chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" trong những năm qua là minh chứng điển hình cho tâm lý Chiến tranh Lạnh của nước này" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết hôm 21-8.

Trung Quốc dọa đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa tầm trung ảnh 1
Một vụ phóng thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có cấu hình thông thường tại đảo San Nicolas, California, Mỹ. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ/REUTERS

"Những phát ngôn và hành động của Washington trong những năm gần đây đã góp phần lớn vào việc làm xói mòn sự ổn định toàn cầu và khu vực, cũng như tác động đến quá trình kiểm soát và giải trừ vũ khí quốc tế, làm suy giảm lòng tin lẫn nhau giữa các nước lớn" - ông Triệu nói thêm.

Người phát ngôn Trung Quốc cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào nhằm thúc đẩy việc triển khai tên lửa theo kế hoạch sẽ buộc Bắc Kinh thực hiện "các biện pháp đối phó cần thiết" chống lại Mỹ, người phát ngôn cảnh báo nhưng không cung cấp thêm chi tiết.
Các đồng minh của Mỹ cho phép đặt tên lửa như vậy trên đất của họ cũng sẽ là đối tượng bị Bắc Kinh đáp trả.

"Chúng tôi cũng kêu gọi các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhận thức một cách tỉnh táo về ý định thực sự đằng sau và hậu quả nghiêm trọng của động thái của Mỹ, đồng thời kiềm chế hành động như một con tốt cho Mỹ "- ông Kiên nhấn mạnh.

Tuyên bố được đưa ra nhằm đáp lại những nhận xét gần đây của Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nhật Bản. Quan chức cấp cao này cho biết, Mỹ dự định thảo luận về việc triển khai tên lửa với một số nước châu Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm