Trung Quốc đổ lỗi Ấn Độ gây xung đột biên giới

Ngày 21-8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đổ lỗi cho Ấn Độ trong vụ xung đột của binh sĩ hai nước tại phía tây dãy Himalaya.

Đợt căng thẳng này của hai bên bắt đầu từ một vụ xung đột xảy ra ngày 15-8 tại vùng Ladakh thuộc bang Jammu and Kashmir của Ấn Độ. Binh sĩ hai nước ném đá tấn công hai khiến hai bên đều có người bị thương.

Biểu tượng hòa bình Trung-Ấn tại biên giới hai nước. Ảnh: SCMP

Biểu tượng hòa bình Trung-Ấn tại biên giới hai nước. Ảnh: SCMP

Phía Ấn Độ nói binh sĩ Ấn đã phát hiện binh sĩ Trung Quốc đơn phương đi vào lãnh thổ Ấn Độ ở vùng Ladakh. Binh sĩ Ấn Độ can thiệp thì bị binh sĩ Trung Quốc ném đá. Cuộc đối đầu kéo dài 30 phút.

Tuy nhiên theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh, binh sĩ biên phòng Trung Quốc chỉ thực hiện “tuần tra bình thường” bên phía lãnh thổ của mình thì bị binh sĩ Ấn Độ cản trở. Bà Hoa cho rằng chính Ấn Độ là bên đã làm tồi tệ tình hình trong khu vực.

“Trung Quốc cực kỳ không hài lòng vì điều này và đã gửi công hàm phản đối” – bà Hoa nói trong cuộc họp báo ngày 21-8.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: SCMP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: SCMP

Về phần mình, cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh cho biết đã gần đạt được một nghị quyết về tranh chấp biên giới với Trung Quốc.

Từ giữa tháng 6 đến nay Trung Quốc và Ấn Độ thường xuyên căng thẳng ở khu vực Doklam – ngã ba dẫn tới Ấn Độ, Trung Quốc, và Bhutan. Vụ việc bắt đầu khi binh sĩ Ấn Độ can thiệp không cho binh sĩ Trung Quốc xây dựng một dự án làm đường ở cao nguyên Himalaya.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm