Trung Quốc định lập vùng nhận dạng phòng không mới ở biển Đông

Tướng Tư lệnh không quân Mỹ tại Thái Bình Dương Hawk Carlisle đã thuyết trình (ảnh) về chủ đề “Chiến lược và sự can dự của không quân Thái Bình Dương của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Tại buổi thuyết trình, tướng Hawk Carlisle ghi nhận Trung Quốc có thể xem xét thiết lập hai vùng nhận dạng phòng không mới ở Hoàng Hải và biển Đông. Ông cho biết Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc không được lập hai vùng nhận dạng phòng không này và kêu gọi Trung Quốc tham vấn với các nước láng giềng. Mỹ cũng đã thông báo cho các đồng minh trong khu vực về ý đồ của Trung Quốc.

Ông nói một trong những lý do Mỹ quan ngại vì các chính sách quản lý vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông của Trung Quốc không tuân thủ luật pháp và quy tắc quốc tế.

Ông cho biết không quân và hải quân Trung Quốc đang tiếp tục bành trướng và mở rộng phạm vi hoạt động ở Thái Bình Dương; một số cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc đã vươn xa ra khỏi bờ biển nước này rất nhiều so với những năm trước.

Ông nhận xét cách hành xử của Trung Quốc ở Thái Bình Dương có hai mặt, vừa khiêu khích vừa hợp tác (như đồng ý tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương do Mỹ tổ chức vào tháng 6 tới). Ông bày tỏ nghi ngờ căn cứ pháp lý của cái gọi là đường chín đoạn (đường lưỡi bò) Trung Quốc đã tuyên bố ở biển Đông. Ông muốn thấy các tranh chấp phải được giải quyết bằng con đường hòa bình.

Tướng Hawk Carlisle cũng thông báo gần đây máy bay Nga đã gia tăng tuần tra ở Thái Bình Dương, trong đó có các chuyến bay đến gần bờ biển bang California của Mỹ. Không quân Mỹ có lần phải điều máy bay tiêm kích F-15 để chặn một máy bay ném bom của Nga bay vòng quanh đảo Guam. Ông nhận xét qua các chuyến bay tuần tra này, Nga có ý đồ phô diễn sức mạnh quân sự và thu thập thông tin tình báo về các cuộc tập trận của Mỹ.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm