Trung Quốc điều tra một công dân ‘lén’ có quốc tịch Canada

Thông tin trên được tờ South China Morning Post đăng tải ngày 25-12.

Tờ báo trên dẫn thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trung Quốc cho biết ông Bu Jianjie, cựu Giám đốc Viện Nghiên cứu 718 thuộc Tập đoàn Đóng tàu Trung Quốc, đang đối mặt với một cuộc điều tra về hàng loạt cáo buộc.

“Ông Bu Jianjie đã vi phạm kỷ luật đảng, nhận quốc tịch Canada bất hợp pháp và không báo cáo những vấn đề cá nhân”, ủy ban trên nói trong một thông báo đưa ra ngày 24-12.

Chuyên gia quê ở thành phố Hàm Đan, thuộc tỉnh Hà Bắc, này cũng bị cáo buộc sai phạm trong kinh doanh, biển thủ một khoản tiền chưa được công bố và nhận hối lộ.

Ủy ban Kiểm tra nói rằng ông Bu có “lòng tham quá lớn” và đã “đánh mất các nguyên tắc”.

Ông Bu Jianjie. Ảnh: SCMP

Theo South China Morning Post, ông Bu làm việc trong lĩnh vực công nghệ đẩy không khí độc lập (AIP), cơ chế cho phép các tàu ngầm thông thường ở dưới nước lâu hơn và phát ra ít tiếng ồn hơn tàu ngầm hạt nhân.

Tờ Hebei Worker’s Daily trước đó đưa tin ông Bu từng có thời gian ở Canada năm 1996 với tư cách là một học giả thỉnh giảng ở Đại học Tây Ontario và Đại học Queen. Khi về nước, ông nói với chính quyền nước nhà rằng mình đã từ chối cơ hội ở lại Canada.

Dưới thời ông Bu lãnh đạo, Viện 718 đã trở thành một trong những nhà cung cấp các chất hóa học nhạy cảm và thiết bị tàu ngầm thuộc loại lớn nhất thế giới. Ông này được công nhận đóng góp vào việc cải thiện năng lực quân sự Trung Quốc.

Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc của ông Bu. Đại sứ quán Canada cũng chưa phản hồi về vấn đề quốc tịch của ông Bu.

Tuy nhiên, theo tờ The Guardian, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 24-12 đã từ chối phóng thích hai công dân của Canada theo yêu cầu của chính phủ nước này và Mỹ.

Trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh tuyên bố Trung Quốc “phản đối mạnh mẽ” các tuyên bố đòi thả người “ngay lập tức” của Canada và Mỹ, buộc tội hai nước này áp dụng “tiêu chuẩn kép”.

Trung Quốc hôm 10-12 đã bắt giữ cựu viên chức ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, hơn một tuần sau khi nhà chức trách Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn viễn thông Huawei, theo yêu cầu của Mỹ do những cáo buộc vi phạm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran.

Bà Mạnh sau đó đã được cho phép bảo lãnh tại ngoại nhưng đang đứng trước khả năng bị dẫn độ về Mỹ và một bản án đến 30 năm tù nếu bị kết tội.

Trong khi đó, phía Canada nói các công dân của họ bị giam giữ trong những điều kiện khó khăn tại Trung Quốc, điều mà Bắc Kinh cực lực bác bỏ.

Trung Quốc gần đây cũng đã bắt giữ công dân thứ ba của Canada nhưng phía Ottawa cho rằng trường hợp này không liên quan đến vụ bà Mạnh mà chỉ là sai phạm trong vấn đề thị thực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm