Trung Quốc điều thêm hàng trăm quân đến Tân Cương

Hãng tin Sputnik (Nga) ngày 20-2 cho hay hàng trăm binh lính và cảnh sát vũ trang Trung Quốc cùng các xe bọc thép đã tuần hành qua các khu phố của Urumqi, thủ phủ Tân Cương. Tập trung trước một tòa nhà của chính quyền địa phương, các binh lính đã hô vang quyết tâm chiến đấu chống khủng bố.

Phó Bí thư Tân Cương Chu Hải Luân gọi đây là những nỗ lực thật sự nhằm tăng cường cuộc chiến chống khủng bố. Ông Chu nói rằng những kẻ cực đoan sẽ bị “tiêu diệt”, theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP).

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc canh gác tại một địa điểm xảy ra đánh bom ở Urumqi, Tân Cương hồi tháng 5-2014. Ảnh: SPUTNIK/ANDY WONG

Trước đó, Trung Quốc cũng đã tổ chức các hoạt động chống khủng bố ở khu vực Kashgar và Hotan, phía nam Tân Cương. TheoReuters, hàng ngàn cảnh sát có vũ trang và các sĩ quan bán quân sự đã tuần hành tại Hotan để “phô trương sức mạnh và đe dọa các đối tượng khủng bố”. Các binh lính thời điểm đó cam kết sẽ chống khủng bố và siết chặt an ninh.

Trong những năm trở lại đây, hàng trăm người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, dân tộc chiếm đa số tại Tân Cương, với người Hán ở khu vực này.

Hồi tháng 12-2016, năm người đã thiệt mạng khi bọn tấn công đâm một chiếc xe có cài thuốc nổ vào một tòa nhà của chính quyền địa phương. Tháng trước, cảnh sát Trung Quốc cũng đã tiêu diệt ba nghi phạm âm mưu tiến hành đánh bom.

Gần đây nhất, đầu tuần này, một vụ tấn công bằng dao đã xảy ra tại huyện Bì Sơn, địa khu Hotan, khu tự trị Tân Cương, khiến năm người thiệt mạng. Cảnh sát đã bắn hạ ba hung thủ. Nhà chức trách địa phương thời điểm đó gọi đây là một vụ tấn công khủng bố.

Theo SCMP, huyện Bì Sơn thường được xem là “vùng nóng khủng bố” sau vụ bốn người tại khu vực này tiến hành đánh bom tự sát ở Urumqi hồi tháng 5-2014, khiến 39 người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm