Trung Quốc điều tên lửa siêu thanh DF-17 dọc tỉnh kế Đài Loan

Tờ South China Morning Post ngày 18-10 dẫn một nguồn tin quân sự Trung Quốc giấu tên cho biết quân đội nước này đã triển khai tên lửa siêu thanh tiên tiến nhất DF-17 tới các căn cứ của quân đội ở tỉnh Phúc Kiến và Chiết Giang. Hai tỉnh này nằm đối diện với Đài Loan.

Hệ thống tên lửa DF-17 diễu hành ở Bắc Kinh vào ngày 1-10-2019. Ảnh:QUÂN ĐỘI TRUNG QUỐC

Tên lửa siêu thanh DF-17 sẽ dần thay thế cho các loại cũ DF-11 và DF-15 đã được triển khai ở khu vực đông nam trong nhiều thập niên. Tên lửa mới này có tầm bắn xa hơn và có thể bắn trúng mục tiêu chính xác hơn” - một nguồn tin giấu tên cho biết.

Trong khi đó, Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng Kanwa Defense Review - ông Andrei Chang cho rằng: "Việc triển khai tên lửa là một phần của việc mở rộng các căn cứ của lực lượng thủy quân và lực lượng tên lửa tại các tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông”.

Lần đầu tiên ra mắt công chúng, tên lửa DF-17 tham gia lễ duyệt binh mừng Quốc khánh được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 1 tháng 10 năm 2019.

Tên lửa mới DF-17 là loại tên lửa đạn đạo tầm trung di động sử dụng nhiên liệu rắn, có thể vận chuyển một loại phương tiện lướt siêu thanh với tầm bắn khoảng 2.500 km.

Một số nhà phân tích cho rằng việc triển khai tên lửa là một phần kế hoạch của quân đội Trung Quốc nhằm tăng cường lực lượng dọc bờ biển nước này để chuẩn bị cho khả năng tấn công Đài Loan trong tương lai.

Khả năng hệ thống tên lửa đất đối không Patriot PAC-3 của Đài Loan có thể sẽ gặp khó khăn trong việc đánh chặn loại tên lửa DF-17, do tên lửa này có thể thay đổi hướng đột ngột và có tốc độ siêu thanh Mach 5 (từ 6.125 km/giờ) đến Mach 10 (12.250 km/giờ).

Ngoài ra, theo thông tin từ ông Chang thì hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất đang được triển khai tại các căn cứ đông nam Trung Quốc, và hệ thống này có thể bao phủ “toàn bộ Đài Loan”. Theo đánh giá của ông Chang, hệ thống này “có thể bắn máy bay quân sự của Đài Loan khi nó cất cánh” .

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm lực lượng thủy quân lục chiến ở tỉnh Quảng Đông vào ngày 13-10. Ảnh: CCTV

Lực lượng Không quân thuộc quân đội Trung Quốc hiện có 20 lữ đoàn không quân dọc theo bờ biển. Ngoài ra, lực lượng Thủy quân lục chiến hiện có từ 10 đến 13 lữ đoàn dọc theo bờ biển phía đông nam của Trung Quốc. Vào tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với lực lượng thủy quân lục chiến cần “chuẩn bị cho chiến tranh”.

Trong ngày 18-10, nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) ở Đài Loan Wang Ting-yu tin rằng tên lửa DF-17 không nhất thiết dùng để tấn công Đài Loan mà để ngăn chặn các quốc gia khác, chẳng hạn như Mỹ và Nhật.

Ông Wang cho rằng đảng Cộng sản Trung Quốc càng tăng cường triển khai quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thì vai trò “kẻ gây rối” càng rõ ràng hơn và “bộ tứ kim cương” Quad sẽ càng trở nên cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm