Trung Quốc điều máy bay quân sự phi pháp ra đá Chữ Thập

Hãng tin Reuters  trích dẫn báo cáo của tờ Nhật báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc ngày 18-4 cho biết một máy bay vận tải quân sự Y-8 hôm 17-4 đã đáp xuống đá Chữ Thập sau khi nhận lệnh đưa ba công nhân bị bệnh về TP Tam Á, đảo Hải Nam để chữa trị.

Máy bay Y-8 hạ cánh phi pháp xuống đá Chữ Thập để đưa ba công nhân bị bệnh về đảo Hải Nam. Nguồn: Alert 5

Theo Thời báo Hoàn cầu, đây là lần đầu tiên một máy bay quân sự của Trung Quốc hạ cánh xuống đá Chữ Thập. Theo Reuters, Trung Quốc đã xây dựng một đường băng phi pháp dài 3.000 m ở đá Chữ Thập. Đây là một trong ba đường băng Bắc Kinh xây trái phép ở biển Đông trong hơn 1 năm qua.

Vào ngày 2-1, Trung Quốc cũng đã ngang nhiên đáp thử nghiệm máy bay dân sự đầu tiên tới đá Chữ Thập. Chưa đầy 1 tuần sau đó, Bắc Kinh tiếp tục cho 2 máy bay dân sự khác đáp xuống đường băng này, theo Tân Hoa Xã.

Giới quan sát quốc tế và chính phủ nhiều nước liên tục bày tỏ quan ngại, cho rằng các đường băng do Trung Quốc xây dựng đủ chiều dài để cả máy bay vận tải, máy bay ném bom tầm xa, các chiến đấu cơ hiện đại nhất của quân đội nước này có thể hoạt động, theo Reuters.

Các quốc gia trong khu vực đã nhiều lần lên án hành động tăng cường quân sự hóa biển Đông của Trung Quốc đang làm thay đổi nguyên trạng biển Đông và khiến tình hình an ninh thêm căng thẳng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm