Trung Quốc diễn tập đánh chặn tên lửa thành công

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), Trung Quốc đã bắn hạ thành công “các tên lửa đang lao đến” trong cuộc tập trận quân sự diễn ra vào sáng sớm ngày 5-9 tại vùng biển Bột Hải, gần bán đảo Triều Tiên.

Theo báo cáo của trang web tin tức quân sự chính thức 81.cn, cuộc tập trận bắt đầu vào lúc giữa đêm ngày 4-9,  rạng sáng ngày 5-9, tức chỉ hai ngày sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần sáu. Không quân Trung Quốc đã bắn hạ một tên lửa được mô phỏng bay qua bầu trời vịnh Bột Hải.

Một tên lửa dưới mặt đất được phóng lên để đánh chặn các tên lửa đang bay qua vinh Bột Hải trong cuộc diễn tập của quân đội Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trong cuộc tấn công đột ngột được mô phỏng này, các tên lửa đã bị lực lượng tên lửa Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) bắn hạ chỉ trong nỗ lực đầu tiên. Trang web 81.cn không cung cấp thông tin chi tiết.

Đây là cuộc tập trận thứ ba của quân đội Trung Quốc tại vịnh Bột Hải – vịnh sâu nhất của biển Hoàng Hải nằm giữa Trung Quốc và Triều Tiên - kể từ cuối tháng 7.

Cuộc tập trận đầu tiên là cuộc tập trận hải quân kéo dài ba ngày được tổ chức nhân kỷ niệm 90 năm thành lập PLA. Cuộc tập trận thứ hai kéo dài bốn ngày, được tiến hành một tuần sau vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thứ hai của Triều Tiên hôm 28-7.

Chuyên gia quân sự  Li Jie nhận định phản ứng nhanh chóng của Trung Quốc trước vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng chính là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy Bắc Kinh lên án các hành vi khiêu khích liên tục của nước láng giềng.
“Điều này cho thấy Trung Quốc đã chuẩn bị và có thể ngăn chặn bất kỳ thế lực nào đe dọa sự ổn định trong khu vực” – ông Li nhấn mạnh.

Dù vậy, ông Li cũng thêm rằng cuộc tập trận cũng là lời cảnh báo cho Mỹ và Tổng thống Donald Trump – người nhiều lần đe dọa tấn công quân sự vào Bình Nhưỡng.

“Vào lúc này, Mỹ cũng đang kiềm chế, song Tổng thống Trump là người khó đoán và ông ấy có thể đưa ra một động thái bất ngờ. Trung Quốc chỉ có thể dựa vào việc tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận để phô diễn sức mạnh quân sự trong bối cảnh tình hình trở nên bất ổn hơn” – chuyên gia Li nêu ý kiến.

Với vị trí địa lý gần Bắc Kinh, vịnh Bột Hải là địa điểm chiến lược cho quân đội Trung Quốc,  ông Li đánh giá.

Chuyên gia Zhou Chenming làm việc tại Viện Nghiên cứu chiến lược và quốc phòng Knowfar cho hay vịnh Bột Hải cũng là địa điểm huấn luyện cho các tàu chiến và máy bay mới của Trung Quốc. Theo chuyên gia, đây cũng là lời cảnh báo tiếp theo cho Washington không nên đến quá gần biển Hoàng Hải.

“Cuộc tập trận này diễn ra ngay sau cuộc duyệt binh (tại một căn cứ huấn luyện ở vùng Nội Mông), cho thấy vũ khí của Trung Quốc đã sẵn sàng sử dụng trong chiến tranh” – ông nói.

Ông Zhou cho hay ông dự đoán Bắc Kinh sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc tập trận quân sự trong khu vực trong tương lai gần với mục đích đáp trả vụ thử hạt nhân của Triều Tiên cũng như các cuộc tập trận của Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên dâng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm