Trung Quốc đe dọa phản ứng quyết liệt việc tuần tra của Mỹ

Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đang tiến hành giám sát, theo dõi và đưa ra các cảnh báo đối với chiến hạm USS Lassen của Mỹ đang tiến hành tuần tra gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Trường Sa. 

Hành động này diễn ra sau khi USS Lassen tiến hành áp sát đá Subi tại Trường Sa vào sáng sớm hôm nay (27-10), nơi Bắc Kinh đã tiến hành xây dựng đảo nhân tạo và kiểm soát trái với luật pháp quốc tế.

"Chiến hạm USS Lassen đã xâm nhập trái phép vào vùng nước gần các đảo và đá hợp pháp trong phạm vi quần đảo Nam Sa (tên Trung Quốc dùng để gọi quần đảo Trường Sa) mà không có sự đồng ý của chính phủ Trung Quốc", phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng phát biểu trên website Bộ Ngoại giao nước này hôm thứ Ba (27-10).

 Chiến hạm USS Lassen của Mỹ. Ảnh: Hải Quân Mỹ

"Phía Trung Quốc bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ, đồng thời kiên quyết phản đối đối với hành động của Mỹ", ông Lục Khảng cho biết thêm. Vị này cáo buộc hành động của Mỹ "đe dọa lợi ích về an ninh và chủ quyền của Trung Quốc, đồng thời tạo ra sự bất lợi cho hòa bình và ổn định tại khu vực.

Ông Khảng còn nói thêm rằng các ngành chức năng của nước này đã tiến hành giám sát, theo dõi và cảnh báo chiến hạm của Mỹ một cách phù hợp với luật pháp quốc tế (?!).

"Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình tại các vùng biển và không phận hợp pháp của Trung Quốc và thực hiện tất cả các biện pháp hữu hiệu khi cần thiết. Trung Quốc kêu gọi Mỹ tiến hành đàm phán một cách nghiêm túc với Trung Quốc, ngay lập tức khắc phục các sai lầm mà Mỹ đã tạo ra, không được tiến hành các hành động mang tính khiêu khích và nguy hiểm đe dọa các lợi ích về an ninh và chủ quyền của Trung Quốc", ông Khảng cho biết thêm. 

Tờ Wall Street Journal bình luận đây là phản hồi và xác nhận đầu tiên của Bắc Kinh về việc chiến hạm của Mỹ đã áp sát vào các đảo và đá do Trung Quốc kiểm soát trái phép tại Trường Sa, khu vực đang xảy ra tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, sáng thứ Ba (27-10), CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ cho biết chiến hạm USS Lassen, một tàu khu trục của hải quân Mỹ, đã đi vào khu vực 12 hải lý gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng. Động thái này được phía Mỹ tuyên bố là kiểm tra tự do hàng hải tại các vùng biển mà Washington cho rằng Mỹ có quyền tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế.

Hồi tháng 6-2015, Bắc Kinh tuyên bố đã hoàn tất cơ bản việc xây dựng các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa (của Việt Nam). Hành động này không chỉ bị các quốc gia liên quan trong khu vực, mà nhiều nước khác bao gồm cả Mỹ, Úc cũng lên tiếng phản đối vì trái với pháp luật quốc tế. Tuy nhiên, cho đến lúc này chưa có dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh nhượng bộ. Trái lại, nước này còn tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất trên các đảo trái phép, gồm cả hạ tầng, sân bay, công trình thủy lợi, nông nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm