Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động truy lùng gián điệp

Theo tờ South China Morning Post ngày 18-6, Thứ trưởng Bộ An ninh Nhà nước Dong Jingwei - chuyên gia bắt gián điệp hàng đầu của Trung Quốc đã kêu gọi các sĩ quan tình báo của nước này đẩy mạnh nỗ lực truy lùng các điệp viên và nội gián nước ngoài cấu kết với các lực lượng chống Trung Quốc.

Phát ngôn nói trên được ông Dong đưa ra ngày 18-6 tại một cuộc hội thảo về quy định chống gián điệp có hiệu lực vào tháng 4.

Báo cáo về sự kiện đã được đăng trên Changanjian, tài khoản mạng xã hội do cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu của Trung Quốc, Ủy ban Chính trị và Pháp lý Trung ương điều hành.

Doanh nhân Belizean Lee Henley Hu Xiang, người bị kết án 11 năm tù vì cung cấp "số tiền lớn" từ đại lục đến Hong Kong để hỗ trợ các cuộc biểu tình luật chống dẫn độ năm 2019 ở thành phố. Ảnh: CCTV

Theo báo cáo, việc ban hành các quy định như vậy cung cấp cho những đặc vụ chính chịu trách nhiệm chống gián điệp các phương tiện hợp pháp để ngăn chặn và chống lại các hoạt động tội phạm có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc.

Bên cạnh việc truy bắt gián điệp nước ngoài, báo cáo cho biết các sĩ quan tình báo cũng phải truy lùng "các nội gián trong nước" và "những người đứng sau điều khiển các hoạt động của họ".

"Hiện nay, các hoạt động xâm nhập và do thám của các cơ quan tình báo nước ngoài và các thế lực thù địch đã gia tăng đáng kể" - theo báo cáo.

"Tất cả các cơ quan an ninh nhà nước phải giữ vững lập trường… tăng cường và thực hiện nhiều công việc chống gián điệp khác nhau để bảo vệ an ninh quốc gia Trung Quốc" - báo cáo kết luận.

Tuy nhiên, báo cáo không đề cập đến các thế lực thù địch cụ thể của nước ngoài hoặc căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước phương Tây trong một loạt vấn đề từ Tân Cương đến Hong Kong và Đài Loan.

Vào tháng 4, các kênh truyền hình nhà nước đưa tin doanh nhân Belizean Lee Henley Hu Xiang đã bị kết án 11 năm tù vì cung cấp "số tiền lớn" từ đại lục đến Hong Kong thông qua các kênh ngầm để hỗ trợ các cuộc biểu tình luật chống dẫn độ năm 2019 ở thành phố.

Bắc Kinh cũng đã thông báo rằng một sinh viên báo chí 22 tuổi, họ Tian, đã bị buộc tội cung cấp thông tin cho một quốc gia phương Tây giấu tên để bôi nhọ Trung Quốc. Thanh niên này đã đối mặt với một phiên tòa kín vào tháng 11 năm ngoái nhưng kết quả của phiên tòa vẫn chưa được công bố.

Quy định chống gián điệp mới được ban hành vào tháng 4 không chỉ bao gồm các cơ quan chính phủ Trung Quốc mà còn bao gồm các nhóm xã hội, doanh nghiệp và một số thực thể Trung Quốc được giao trách nhiệm chống gián điệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm