Trung Quốc đáp trả gắt tuyên bố chung Mỹ - Nhật

Hôm 17-3, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối tuyên bố chung của các quan chức cấp cao Mỹ - Nhật ngày 16-3, kênh Channel News Asia đưa tin. 

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bắt đầu chuyến công du đầu tiên của mình và đàm phán với các quan chức Nhật Bản vào ngày 16-3.

Tuyên bố chung của Mỹ và Nhật đã gọi hành vi của Trung Quốc là “không phù hợp với trật tự quốc tế, tạo nên những thách thức về chính trị, kinh tế, quân sự và công nghệ”.

Ngay sau đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã lên tiếng đáp trả tuyên bố chung nói trên

Ông Triệu bày tỏ sự tức giận của Bắc Kinh trước tuyên bố Mỹ - Nhật về việc hai nước phản đối những yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông và gọi chúng là những yêu sách “bất hợp pháp”.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, người phát ngôn Trung Quốc khẳng định: “Tuyên bố chung Mỹ-Nhật là một đòn tấn công ác ý vào chính sách đối ngoại của Trung Quốc và can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc, nhằm làm tổn hại lợi ích của Trung Quốc”.

Ngoài ra, ông Triệu còn gọi Nhật Bản là "chư hầu chiến lược" của Mỹ và tái khẳng định "chủ quyền không thể chối cãi của Trung Quốc đối với Biển Đông và các vùng biển lân cận".

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại Alaska vào ngày 18-3. Ông Triệu cho biết các chủ đề như Hong Kong và Tân Cương sẽ là những vấn đề không được thảo luận và phía Trung Quốc sẽ thể hiện rõ quan điểm của mình đối với Mỹ.

Bên cạnh đó, ông Triệu nói rằng áp lực mà Mỹ gây ra trước cuộc đàm phán Mỹ - Trung là không thể chấp nhận được. Ngoài ra, ông cho biết: “Việc chấp nhận lời mời (đàm phán) của Mỹ thể hiện thiện chí và sự chân thành của chúng tôi”.

Đây là lần đầu tiên quan chức cấp cao Mỹ - Trung gặp nhau kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm