Trung Quốc đáp trả các chỉ trích của ông Trump

Sau khi Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICMB) vào đêm 29-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tiếp bày tỏ thái độ thất vọng đối với chính quyền Bắc Kinh. Ông cho rằng phía Trung Quốc (TQ) “không chịu làm gì” để kiềm chế Triều Tiên.

Đáp trả các chỉ trích của ông Trump, Bộ Ngoại giao TQ ngày 31-7 đã gửi thông cáo đến hãng tin Reuters khẳng định vấn đề Triều Tiên tăng nhiệt không phải lỗi của TQ. Cơ quan này cũng cho rằng không chủ TQ mà tất cả các bên đều cần phối hợp để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho TQ không kiềm chế được Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, các kênh truyền thông của TQ thì không giữ được giọng điệu ôn tồn như bộ ngoại giao nước này. Tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 31-7 mỉa mai ông Trump là “lính mới” trong chính trị quốc tế. Tờ báo này cho rằng ông Trump chỉ trích Bắc Kinh là vì cảm thấy xấu hổ khi không thể ngăn cản Triều Tiên phóng tên lửa.

“Ông Trump cho rằng “TQ có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này”. Tuyên bố đó chỉ có một tổng thống “lính mới” không biết gì về vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Bất chấp các đe dọa quân sự từ Mỹ và Hàn Quốc, Bình Nhưỡng vẫn quyết tâm phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa. Vậy thì các lệnh trừng phạt của TQ có thể thay đổi được gì?” – tờ Thời báo Hoàn cầu đáp trả các tuyên bố của ông Trump.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 31-7 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Trump. Nhà lãnh đạo Mỹ đã thề sẽ sử dụng “mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ các đồng minh của Mỹ trước mối đe dọa quân sự từ Triều Tiên, theo The Guardian. Tuyên bố của Nhà Trắng cũng cho biết, Tổng thống Trump cam kết Mỹ sẽ sử dụng toàn lực để bảo vệ Mỹ và Hàn Quốc trước mọi đợt tấn công, theo Reuters.

Dẫu vậy, nhiều chuyên gia vẫn nghi ngờ khả năng Mỹ dùng đến biện pháp quân sự vì rủi ro quá cao và có thể chấm dứt luôn sự nghiệp chính trị của ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm