Trung Quốc 'đánh cắp' bản thiết kế máy bay F35 của Úc

Trung Quốc 'đánh cắp' bản thiết kế máy bay F35 của Úc ảnh 1Máy bay chiến đấu đa năng F-35 Lightning II. (Nguồn: forexsignals30.com)

Cụ thể, Tạp chí Đức - Der Spiegel vừa cho công bố các tài liệu do Snowden cung cấp. Đây được xem là những thông tin được thu thập trong nhiều năm qua của Cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA). Đáng chú ý, tài liệu này đề cập đến việc Trung Quốc đã lấy được "nhiều terabyte dữ liệu" liên quan đến bản thiết kế của máy bay tiêm kích tấn công kết hợp F-35 Lightning II thuộc Hãng Lockheed Martin (Úc).

Theo văn bản trên, các dữ liệu bị đánh cắp có chứa thông tin chi tiết liên quan đến sơ đồ động cơ của máy bay phản lực, hệ thống radar và các phương pháp làm mát, xử lý khí thải và  bản đồ đường mức phía sau hệ thống sưởi ấm.

Trong khi đó, Hãng truyền thông Fairfax Media (Úc) cho biết, từ lâu, chính quyền Thủ tướng Tony Abbott đã nhận thức được việc rò rỉ của các thông tin quân sự bí mật. Đây không phải là lần đầu tiên, Trung Quốc bị cáo buộc “nhòm ngó” loại máy bay đặc biệt này của Úc. Tuy nhiên, đây là bằng chứng công khai đầu tiên được chứng thực liên quan đến hoạt động gián điệp không gian mạng.

Trước đó, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã từng thừa nhận rằng chỉ trong 1 năm, có hơn 500 lần thông tin quân sự của Nhà Trắng bị xâm phạm bởi các hoạt động tinh vi của bọn gián điệp “mạng”.

Đầu năm 2014, Chính phủ Liên bang Úc đã thông qua ngân sách với kinh phí  lên đến 12 tỷ USD cho kế hoạch mua thêm 58 động cơ F-35. Như vậy, với số máy bay mới này, tổng số phi cơ hiện đại bậc nhất của xứ sở chuột túi đã nâng lên con số 72.

Lý giải hành động đầu tư mạnh tay trong việc tăng cường không lực, Thủ tướng Tony Abbott cho rằng, " F-35 sẽ góp phần gia tăng khả năng trinh sát, giám sát và tình báo của ADF".

Được biết, lô hàng F35 đầu tiên  dự kiến sẽ bàn giao cho quân đội Úc vào năm 2018. Nhưng nhiều khả năng, đến năm 2020, ADF mới xem xét việc đưa lô phi cơ tiên tiến này vào sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm