Trung Quốc đã xác định thủ phạm đánh bom liều chết ngày hôm qua ở Tân Cương

Như tin đã đưa, sáng 22-5, hai chiếc xe ô tô chở theo chất nổ đã lao vào một khu chợ trời ở thành phố Urumqi, thủ phủ Tân Cương. Có ít nhất 31 người chết, gần 100 người khác bị thương, trong đó rất nhiều người lớn tuổi.

Hiện chưa có lực lượng nào lên tiếng nhận trách nhiệm đã gây ra vụ nổ. Cảnh sát Trung Quốc xác định được 5 đối tượng, liên quan trực tiếp đến nhóm Hồi giáo cực đoan trong khu vực. Những hành động quá khích này được cho là bắt nguồn từ việc phân biệt đối xử của chính phủ giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ. Tuy nhiên, các nhân chứng cho biết mặc dù khu chợ này tập trung nhiều người Hán đi lại, mua bán, song các chủ hàng chủ yếu là người Duy Ngô Nhĩ.

 Người dân tập trung quanh khu chợ sau khi xảy ra vụ nổ bom vào sáng ngày 22-5. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, sự hoảng sợ đã lên đến đỉnh điểm, những người dân xung quanh khu vực rất hoang mang. Ông Zheng, một người bán hàng trong khu phố nói: “Tôi đã ở Urumqi nhiều năm, nhưng tôi đang cân nhắc liệu mình có thể tìm một nơi ở nào an toàn hơn không. Thật kinh khủng khi ngay cả đi mua rau mà cũng không an toàn”.

Pan Zhiping , một chuyên gia Học viện Khoa học Xã hội Tân Cương đã nghỉ hưu nhận định chính phủ cần đẩy mạnh hơn nữa việc điều tra và truy bắt kẻ phạm tội, cũng như tập trung phá vỡ những tổ chức nguy hiểm này. Theo ông, những kẻ khủng bố  này được đào tạo ở nước ngoài từ các nhóm như Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan ( Etim ), có tổ chức chặt chẽ và đang hình thành mạng lưới ngày càng rộng.

Lực lượng chức năng đang thắt chặt an ninh trong khu vực thành phố Urumqi. Ảnh: Reuters 

Chính phủ Tân Cương hiện đã đưa ra những lời cảnh báo đanh thép, đồng thời huy động lực lượng rầm rộ vào cuộc, ráo riết truy quét để lập lại trật tự trong khu vực nguy hiểm này. Giới chức Tân Cương nhận định đây là những hành động leo thang bạo lực không thể chấp nhận được.

Phương Dung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm