BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO MỸ JOHN KERRY:

Trung Quốc đã quân sự hóa biển Đông

Trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa tin ngày 5-8, Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry đã phát biểu trên diễn đàn hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác ở Kuala Lumpur (Malaysia).

Mở đầu bài phát biểu, ông đã gửi lời chia buồn của Mỹ đối với những thiệt hại to lớn về con người trong lũ lụt ở Myanmar. Ông cho biết Mỹ sắp thực hiện chương trình viện trợ khẩn cấp cho Myanmar.

Kế tiếp, ông ghi nhận ASEAN là trung tâm của cấu trúc đa phương châu Á-Thái Bình Dương, là nơi mà Mỹ mong muốn ở lại và Mỹ mong muốn gắn bó với một khu vực ổn định, hòa bình và thịnh vượng.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn bảo đảm an ninh các tuyến đường biển chủ yếu và các ngư trường. Chúng tôi cũng mong muốn nhìn thấy các tranh chấp trong khu vực được xử lý một cách hòa bình và trên nền tảng luật pháp quốc tế”.

Ông kêu gọi: “Tôi nhiệt liệt mong muốn trong hội nghị hôm nay và ngày mai, chúng ta sẽ tìm ra biện pháp tiến về phía trước một cách hiệu quả và cùng thực hiện giữa tất cả chúng ta”.

Hai Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry và Vương Nghị bắt tay trước cuộc gặp riêng bên lề hội nghị ASEAN ở Malaysia ngày 5-8. Ảnh: AFP

Cuối cùng ông cho biết cuộc gặp giữa ông và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã diễn ra tốt đẹp.

Trước đó, sáng cùng ngày, bên lề hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry đã gặp riêng người đồng cấp Vương Nghị.

AP dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ (giấu tên) cho biết ông John Kerry đã tiếp tục nêu lên mối quan tâm của Mỹ về tình hình căng thẳng khu vực gia tăng do Trung Quốc cải tạo đất, xây dựng và quân sự hóa trên các đảo nhân tạo ở biển Đông.

Ông đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các dự án tôn tạo đất gây căng thẳng ở biển Đông. Ông đã khuyến khích Trung Quốc cũng như các nước tranh chấp khác dừng các hoạt động gây căng thẳng để thiết lập không gian cho giải pháp ngoại giao.

Trong khi đó, Reuters đưa tin phát biểu ngắn sau cuộc gặp riêng với ông John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục đối thoại hòa bình để giải quyết vấn đề tranh chấp ở biển Đông.

Ngày 5-8, sau hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Tanasak Patimapragorn, tại cuộc họp báo, ông Vương Nghị thông báo Trung Quốc và ASEAN đã nhất trí tăng cường tham vấn về xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông.

Ông nói Trung Quốc và ASEAN cũng nhất trí các nước không thuộc khu vực phải tránh những hành động có thể làm suy giảm hay phức tạp tình hình biển Đông.

Khi báo chí hỏi Trung Quốc đã tạm dừng cải tạo đất trên biển Đông chưa, ông nói: “Trung Quốc đã dừng rồi… Chỉ cần đi máy bay đến đó sẽ thấy”.

AFP dẫn một nguồn tin ngoại giao châu Á cho biết ông Vương Nghị đã nói với các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN rằng Bắc Kinh vẫn tiếp tục các dự án xây dựng trên các đảo mới tạo lập.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nhận xét Trung Quốc ngừng cải tạo đất bởi đã bồi đắp xong các đảo mới. Người phát ngôn nói: “Cùng lúc đó Trung Quốc đã thông báo chuyển sang giai đoạn hai là xây dựng các cơ sở trên các thực thể đã bồi đắp. Philippines xem hoạt động này là gây bất ổn”.

Bên lề hội nghị ngày 5-8, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Minoru Kiuchi tuyên bố Nhật quan ngại các hành động đơn phương làm thay đổi nguyên trạng và thúc đẩy gia tăng căng thẳng ở biển Đông, trong đó có hành động cải tạo đất quy mô lớn, xây dựng chốt và sử dụng vào mục đích quân sự.

_____________________________________

Tương lai của Mỹ và tương lai của ASEAN gắn bó chặt chẽ với nhau. Quan hệ đối tác này phản ánh nhiều lợi ích của chúng ta. Mỹ nhận thấy phần lớn lịch sử thế kỷ 21 sẽ được viết tại đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ JOHN KERRY

Nỗi lo ngại về tranh chấp biển đã trở thành chủ đề thường xuyên được nói tới tại hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần này.

Báo BLOOMBERG (Mỹ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm