Trung Quốc cử người giúp Hong Kong đối phó COVID-19

Theo hãng tin Reuters, vào ngày 1-8, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã thông báo thời gian đội ngũ y tế có mặt ở Hong Kong.

Theo đó, bảy viên chức y tế Trung Quốc sẽ đến trong ngày 2-8. Đây là một trong những thành viên đầu tiên của đội ngũ y tế gồm 60 người sẽ giúp thực hiện xét nghiệm COVID-19 tại Hong Kong khi khu vực này đang nỗ lực ngăn chặn làn sóng thứ ba của bệnh dịch.

Các thành viên của đội này sẽ giúp xây dựng trung tâm hội nghị AsiaWorld Expo (Hong Kong) thành bệnh viện dã chiến với đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết để hỗ trợ và chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Một góc của trung tâm hội nghị AsiaWorld Expo được dựng thành bệnh viện dã chiến để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Hong Kong. Ảnh: REUTERS/Pak Yiu

Trong đó, các chuyên viên đến từ các bệnh viện công ở tỉnh Quảng Đông, còn đội chuyên gia gồm sáu người thì đến từ thành phố Vũ Hán, nơi mà chủng virus SARs-CoV-2 lần đầu xuất hiện.

Đây là lần đầu tiên các viên chức y tế ở Bắc Kinh đến hỗ trợ đặc khu Hong Kong đối phó với đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, một số người dân sống ở nơi đây lo sợ rằng Trung Quốc sẽ dùng cớ này để thu thập các mẫu ADN để phục vụ cho mục đích giám sát.

Ngày 1-7, đặc khu trưởng Hong Kong - bà Carrie Lam cho biết khu vực này cần sự giúp đỡ từ chính phủ trung ương vì các ca nhiễm bệnh bắt đầu tăng cao. Bà Lâm cũng nói rằng chính phủ đang nghiên cứu xem liệu tất cả mọi người ở Hong Kong có thể được kiểm tra hay không, theo đài RTHK.

Hong Kong nhận thấy các ca nhiễm COVID-19 lây lan trong khu vực tăng cao vào tháng 7, và đã đưa ra các biện pháp để ngăn ngừa lây nhiễm bao gồm giãn cách xã hội, cấm tụ tập không quá hai người và bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng. Đây là những biện pháp cứng rắn nhất được ban hành trong thành phố kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Kể từ tháng 1, Hong Kong đã ghi nhận khoảng 3.400 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 33 ca tử vong, thấp hơn nhiều so với những thành phố lớn khác trên thế giới. Tuy nhiên trong 11 ngày qua, số ca nhiễm mỗi ngày tại đây đã tăng cao.

Trước đó vào ngày 30-6, Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong, hình sự hóa bốn loại tội phạm bao gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm an ninh khu vực. 

Nhiều chuyên gia cho rằng điều luật này của chính quyền Bắc Kinh sẽ làm xói mòn nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" và quy chế bán tự trị của Đặc khu hành chính Hong Kong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm