Trung Quốc cử đoàn nghệ thuật tới Triều Tiên

Đây được cho là một động thái nhằm cải thiện quan hệ hai nước sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ghé thăm Bắc Kinh vào tháng trước.

Đoàn nghệ thuật Trung Quốc (TQ) được dẫn đầu bởi ông Tống Đào, Trưởng ban Liên lạc đối ngoại Đảng Cộng sản TQ. Phái đoàn sẽ xuất phát đến Triều Tiên vào ngày 13-4 để tham dự liên hoan nghệ thuật hữu nghị Mùa Xuân Bình Nhưỡng, theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng cho biết chuyến đi của đoàn nghệ thuật TQ lần này sẽ đưa mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước “lên một tầm cao mới” sau “chuyến thăm lịch sử tới TQ” của ông Kim.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Tống Đào, nhà ngoại giao cấp cao của TQ, đến Triều Tiên. Tháng 11 năm ngoái, ông Tống đã đến Bình Nhưỡng để thảo luận về kết quả của Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 19 của TQ.

Ông Tống Đào, Trưởng ban Liên lạc đối ngoại Đảng Cộng sản TQ. Ảnh: REUTERS

Lâu nay TQ vẫn luôn là một đồng minh lớn của Triều Tiên. Tuy nhiên, mối quan hệ hai nước đã trở nên căng thẳng trong hai năm gần đây vì Triều Tiên liên tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

TQ vẫn luôn thúc đẩy nối lại đối thoại nhằm kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, hai nước rất ít khi có các cuộc gặp thượng đỉnh, mãi cho đến chuyến thăm tới Bắc Kinh gần đây của ông Kim. Đây cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011. Các nhà phân tích nhận định đây có thể là bước mở đường cho các cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Ngày 9-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã lên kế hoạch sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Ông bày tỏ hy vọng rằng sau cuộc gặp sắp tới, Triều Tiên sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm