Trung Quốc công bố biện pháp chặn gián điệp nước ngoài

Cơ quan tình báo Trung Quốc vừa đưa ra nhiều biện pháp nhằm chống lại sự xâm nhập của "thế lực thù địch" vào các công ty và tổ chức của nước này, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết.

Quy định mới cho phép cơ quan an ninh Trung Quốc lên danh sách các công ty và tổ chức dễ bị nước ngoài can thiệp và yêu cầu họ thực hiện các biện pháp an ninh, Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc ngày 26-4.

"Cơ quan tình báo và gián điệp nước ngoài cũng như các thế lực thù địch đang có xu hướng xâm nhập Trung Quốc sau đó đánh cắp bí mật theo nhiều cách khác nhau và trên nhiều lĩnh vực. Điều này đe dọa nghiêm trọng đến an ninh và lợi ích quốc gia của Trung Quốc” -  theo Tân Hoa Xã.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: REUTERS

Bộ An ninh Quốc gia đóng vai trò trung tâm trong "cuộc chiến" này, bằng chứng rõ ràng nhất là việc giam giữ hai công dân Canada gồm nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig cùng doanh nhân Michael Spavor - những người đang chờ phán quyết sau các phiên tòa xét xử với cáo buộc gián điệp.

Thời báo Hoàn Cầu ngày 26-4, dẫn lời một viên chức giấu tên phụ trách đối ngoại của một doanh nghiệp nhà nước có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết các doanh nghiệp nhà nước đang tăng cường giám sát nhân viên đã đi công tác nước ngoài từ năm 2019.

"Những nhân viên từng đi công tác nước ngoài, chẳng hạn khối liên minh Ngũ Nhãn (Mỹ, Anh, Úc, Canada và New Zealand) được yêu cầu báo cáo cụ thể các điểm đến, chương trình làm việc và cuộc họp với nhân viên nước ngoài. Thêm vào đó, các đơn đăng ký (công tác nước ngoài) phải được thông qua cấp trên trước khi gửi tới hội sở xét duyệt” - viên chức giấu tên này tiết lộ.

Trước khi khởi hành, doanh nghiệp phải tăng cường tuyên truyền cho nhân viên về hoạt động chống gián điệp thông qua các buổi hội thảo và phim ngắn - chiếu về các trường hợp tình báo nước ngoài. Nhân viên “làm việc trong các lĩnh vực nhạy cảm hoặc nắm giữ tài liệu quan trọng” phải để các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính xách tay và USB ở nhà trước khi xuất ngoại.

"Với chuyến công tác tới các quốc gia được xếp vào dạng có nguy cơ cao về hoạt động gián điệp, chúng tôi sẽ cân nhắc tính cấp thiết của chuyến đi và sẽ khuyên nhân viên không nên đi nếu không cần thiết” - viên chức trên nói thêm.

Quy định mới không nêu rõ tên ngành hoặc công ty cụ thể nằm trong danh sách dễ bị gián điệp nhưng danh sách này sẽ được dựa trên mức độ bảo mật mà ngành nghề đó liên quan, mức độ can thiệp của nước ngoài và đã từng xảy ra sự cố nguy hiểm tới an ninh quốc gia hay chưa, theo Global Times.

Để thực hiện các nhiệm vụ chống gián điệp và loại bỏ nguy cơ tiềm ẩn của hoạt động gián điệp từ nước ngoài, quy định cũng cho phép cơ quan an ninh quốc gia tiếp cận các tòa nhà, tài liệu nội bộ, thiết bị điện tử và hệ thống thông tin của công ty liên quan.

Cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm "tổ chức và huy động tất cả lực lượng xã hội cùng nhau ngăn chặn và kiếm chế các hoạt động gián điệp và các hành vi tổn hại an ninh quốc gia, từ đó củng cố lá chắn an ninh”, theoTân Hoa Xã.

Quy định mới được ban hành trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và các nước phương Tây ngày càng căng thẳng, cũng như việc Washington tìm cách giảm ảnh hưởng kinh tế và an ninh của Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm