Trung Quốc có thiết bị không người lái dưới nước để tấn công tàu ngầm đối thủ

Theo tờ South China Morning Post ngày 9-7, một nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc vừa tiết lộ nước này có thiết bị không người lái dưới nước có thể nhận biết, theo dõi và tấn công tàu ngầm đối phương mà không cần con người hướng dẫn.

Dự án chế tạo thiết bị không người lái dưới nước (UUV) nói trên do quân đội tài trợ.

Tuần trước, một bài báo đăng trên Tạp chí Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân đã tiết lộ thông tin hiếm hoi về cuộc thử nghiệm thực địa đối với UUV, nhiều khả năng là ở eo biển Đài Loan, vào năm 2010.

Chi tiết về các cuộc thử nghiệm tàu ngầm không người lái của Trung Quốc. Ảnh: ĐH KỸ THUẬT CÁP NHĨ TÂN

Chi tiết cuộc thử nghiệm

Theo GS Liang Guolong và các đồng nghiệp từ ĐH Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân - viện nghiên cứu tàu ngầm hàng đầu của Trung Quốc, các UUV được chia thành nhiều nhóm. Sau đó, mỗi nhóm được nâng cấp các công nghệ khác nhau. Hiện, các nhóm này đang hoạt động riêng lẻ.

Cũng theo GS Liang, một trong những bản nâng cấp nói trên có thể được đặt dưới đáy biển và được kích hoạt trong trường hợp xảy ra đụng độ hoặc chiến tranh.

Trong bài báo, các nhà nghiên cứu cũng cho biết nhu cầu của chiến tranh dưới nước trong tương lai mang lại cơ hội phát triển mới cho các nền tảng không người lái.

Hầu hết UUV đều có máy tính để giúp xác định hoặc theo dõi mục tiêu. Tuy nhiên, người điều khiển sonar (hệ thống thông tin liên lạc dưới mặt nước) vẫn cần quan sát để phán đoán các vấn đề quan trọng như xác định tàu nào là vô hại và đưa quyết định cuối cùng.

Sự phức tạp của môi trường bên ngoài buộc con người "thỉnh thoảng phải tinh chỉnh sonar để cải thiện kết quả tìm kiếm và theo dõi" - GS Liang viết.

Theo GS Liang, trên thiết bị không người lái, tất cả các hệ thống phụ như thu thập thông tin, phát hiện mục tiêu, đánh giá, kiểm soát trạng thái và tham số phải có khả năng ra quyết định hoàn toàn độc lập. Chính vì thế, một số công nghệ tàu ngầm truyền thống trở nên "vô dụng đối với một nền tảng không người lái".

Một hình ảnh khác về cuộc thử nghiệm tàu ngầm không người lái của Trung Quốc. Ảnh: ĐH KỸ THUẬT CÁP NHĨ TÂN

Dù nhóm nghiên cứu không tiết lộ vị trí chính xác, nhưng một phần tọa độ từ bản đồ trong bài báo cho thấy cuộc thử nghiệm diễn ra ngoài khơi bờ biển phía đông tỉnh Phúc Kiến, trong hoặc gần eo biển Đài Loan.

Khi đó, UUV được lập trình để tuần tra khoảng 10 m dưới mặt nước theo một lộ trình định trước.

Tại một địa điểm khác, các nhà nghiên cứu đã triển khai một kỹ thuật giả lập có khả năng tạo tiếng ồn của tàu ngầm. Ngay sau khi sonar nhận được tín hiệu âm thanh, UUV đã ngay lập tức chuyển sang chế độ chiến đấu.

Nó quay vòng theo hình lục giác và hướng các mảng sonar của nó tới nhiều nguồn âm thanh khác nhau, trong khi trí tuệ nhân tạo cố gắng lọc tiếng ồn xung quanh và xác định bản chất của mục tiêu, theo các nhà nghiên cứu.

Sau đó, UUV bắn một quả ngư lôi vào tàu ngầm mô phỏng. Vì lý do an toàn, nhóm nghiên cứu chỉ sử dụng ngư lôi giả.

Vấn đề đạo đức

Theo nhóm nghiên cứu, cuộc thử nghiệm là nỗ lực đầu tiên của Trung Quốc nhằm phát triển một thiết bị "hoàn toàn không có con người trong một môi trường mở" để theo dõi và tấn công tàu ngầm.

Tuy nhiên, các UUV hoàn toàn có thể mắc sai lầm và việc liên lạc với "chỉ huy con người" có thể bị kẻ thù làm gián đoạn. Liệu có nên để máy móc săn lùng và giết người hay không vẫn là một câu hỏi đạo đức.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao Trung Quốc tiết lộ thông tin về vụ thử. Tuy nhiên, căng thẳng trên eo biển Đài Loan gần đây đã leo thang lên mức cao nhất trong nhiều thập niên. Các quốc gia như Mỹ và Nhật đã nâng cao khả năng can thiệp quân sự nếu Bắc Kinh - vốn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, chiếm hòn đảo này bằng vũ lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm