Trung Quốc có thể 'hóa phép' dàn khoan thành cơ sở quân sự?

Theo tờ Sankei Shimbun (Nhật Bản), nhiều quan chức quốc phòng cấp cao Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc trang bị thêm hệ thống ra-đa trên các dàn khoan Bắc Kinh triển khai tại Hoa Đông.

Hiện nay, hệ thống ra-đa triển khai dọc bờ biển phía Đông Trung Quốc vẫn không đủ khả năng giúp Bắc Kinh giám sát các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trong phạm vi toàn bộ “Vùng nhận diện phòng không” (ADIZ) mà họ tự tuyên bố trên Hoa Đông. Việc triển khai thêm hệ thống ra-đa lên các dàn khoan có thể giải được bài toán này cho Trung Quốc.

Một dàn khoan của Trung Quốc hoạt động trên vùng biển Hoa Đông (Nguồn: Want China Times)

Theo hãng tin Want China Times (Đài Loan), trong tương lai Trung Quốc có thể triển khai cả các phương tiện bay không người lái và máy bay trực thăng lên các dàn khoan này.

Điều này chắn hẳn sẽ khiến Nhật Bản phải “đau đầu”. Từ các cơ sở quân sự “kiểu mới” này, Trung Quốc sẽ có thể triển khai thêm nhiều chiến dịch do thám trong khu vực.

Tờ Sankei Shibum cho rằng, việc Bắc Kinh “hóa phép” cho các dàn khoan dân sự trở thành cơ sở quân sự, với trang thiết bị quốc phòng và binh lính, chắc chắn sẽ khiến căng thẳng Nhật-Trung trên biển Hoa Đông leo thang.
Trước áp lực áp lực chiến thuật này, chính quyền Nhật Bản sẽ đẩy nhanh phát triển hệ thống các vệ tinh cỡ nhỏ. Theo hãng tin Nihon Keizai Shimbun, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã được mời tham gia chương trình vệ tinh cỡ nhỏ của nước này. Một khi các vệ tinh này được phóng vào quỹ đạo, chúng sẽ tiến hành các hoạt động do thám của Trung Quốc trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm