Trung Quốc có ca tử vong đầu tiên do nhiễm virus từ khỉ

Một bác sĩ thú y tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc được xác nhận là trường hợp đầu tiên nhiễm virus B từ khỉ (Monkey B - BV) và đã qua đời.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo đưa tin nam bác sĩ thú y 53 tuổi từng làm việc cho một tổ chức chuyên nghiên cứu về các loài linh trưởng.

Trong một báo cáo đưa ra cuối tuần qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết bệnh nhân này có các triệu chứng ban đầu là buồn ói, nôn mửa và sốt. Những triệu chứng này xuất hiện một tháng sau khi ông mổ xác hai con khỉ chết hồi đầu tháng 3.

Ảnh minh họa. Ảnh: GBTIMES

CDC cho biết bệnh nhân đã đến điều trị tại một số bệnh viện nhưng đã tử vong vào ngày 27-5.

Trước đó vào tháng 4, các nhà nghiên cứu đã thu thập và xét nghiệm dịch não tuỷ của bác sĩ trên và xác định ông này dương tính với BV. Tuy nhiên, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân này đều âm tính.

Theo CDC, đây là trường hợp nhiễm virus BV đầu tiên và cũng là ca tử vong đầu tiên được ghi nhận ở Trung Quốc.

Virus BV được phân lập lần đầu tiên vào năm 1932, là một loại virus alphaherpes gây bệnh ở khỉ. Virus có thể lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc với chất tiết của cơ thể, và có tỉ lệ tử vong khoảng 70-80%.

CDC cho rằng virus BV ở khỉ có thể gây ra mối đe doạ tiềm tàng cho những người thường xuyên tiếp xúc với động vật. CDC khuyến cáo cần tăng cường giám sát khỉ trong các phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Theo tờ The Washington Post, tin tức về cái chết của bác sĩ thú y ở Bắc Kinh đã thu hút hơn 110 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc tính đến ngày 19-7.

“Ngoài các nhà nghiên cứu, hầu hết mọi người nên tránh xa các loài động vật hoang dã” - một bài đăng có hàng nghìn lượt thích cảnh báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm