Trung Quốc chứng minh vaccine ngừa COVID-19 của mình an toàn

Trong cuộc thử nghiệm giai đoạn đầu với 191 người tham gia trong độ tuổi từ 18 đến 59, việc tiêm phòng loại vaccine do Viện Khoa học Y tế Trung Quốc điều chế không cho thấy bất cứ phản ứng phụ nghiêm trọng nào.

Những tác dụng phụ được báo cáo bởi những người tham gia thử nghiệm là đau nhẹ, mệt mỏi và bị mẩn đỏ, ngứa và sưng tấy ở chỗ tiêm.

“Tất cả dữ liệu thu được từ cuộc thử nghiệm này đều củng cố độ an toàn và khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch của loại vaccine này để chống chọi với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19. Nó khuyến khích các nhà nghiên cứu sâu hơn về tính hiệu quả của nó trong tương lai”- hãng Channel News Asia ngày 7-10 dẫn báo cáo của các chuyên gia Trung Quốc cho biết.

Vaccine ngừa COVID-19 được thử nghiệm tại Phòng thí nghiệm Kiểm soát chất lượng tại cơ sở Công nghệ sinh học Sinovac, Bắc Kinh. Ảnh: Nicolas Asfouri/AFP

Trung Quốc đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho hàng trăm ngàn công nhân trong các lĩnh vực thiết yếu và các nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao ngay cả khi các thử nghiệm lâm sàng chưa được hoàn tất, làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của các chuyên gia.

Trung Quốc đã có ít nhất bốn loại vaccine ngừa COVID-19 trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng và dự kiến đưa ra thị trường vào tháng 11 hoặc chậm nhất là tháng 12 năm nay.

Trước đó, Nga cũng công bố kế hoạch sử dụng vaccine ngừa COVID-19 như Trung Quốc. Hai nước này đang cạnh tranh quyết liệt về độ an toàn và tính hiệu quả cùng năng suất sản xuất.

Ngày 11-8, Nga tuyên bố trở thành quốc gia chế tạo thành công vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên và đã được chứng nhận trên thế giới.

Ông Kirill Dmitriyev - Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga cho biết các đợt tiêm chủng hàng loạt ở nước này dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 10. Các đợt tiêm chủng đầu tiên dành cho các quốc gia khác sẽ bắt đầu vào tháng 11 hoặc tháng 12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm