Trung Quốc chuẩn bị xây đường băng thứ hai ở Biển Đông?

Trung Quốc đang xây dựng một đường băng dài 3.000m trên đá Chữ Thập với mục đích cuối cùng là để sử dụng cho các hoạt động quân sự, CSIS phân tích.

Theo trung tâm CSIS, đường băng của Trung Quốc trên đá Chữ Thập, cách đảo Hải Nam khoảng 1.000 km, đang trong "giai đoạn xây dựng cấp cao".

Hải quân Mỹ chụp lại hình ảnh tàu nạo vét Trung Quốc hoạt động tại đá Chữ Thập ở Biển Đông hôm 21-5 (Ảnh: Reuters)

Hình ảnh vệ tinh của một bãi đá khác - bãi đá Xu Bi của Việt Nam, nơi Trung Quốc đã ngang ngược cải tạo gần 4 triệu mét vuông đất - cho thấy Bắc Kinh cũng đã sẵn sàng cho việc xây dựng một đường băng có chiều dài tương tự tại đây.

"Một căn cứ không quân Trung Quốc tại đá Chữ Thập sẽ cho phép nước này theo dõi tình hình tốt hơn rất nhiều". CSIS cho rằng Trung Quốc có thể triển khai cả máy bay trinh sát và phi đội chiến đấu cơ trong khu vực.
"Trung Quốc có thể dễ dàng sử dụng các căn cứ không quân hơn để tuần tra hoặc tiến hành hoạt động quân sự hạn chế đối với các bên khác ở Biển Đông, hoặc thậm chí là với tài sản của Mỹ", trung tâm phân tích.
Hoạt động xây đảo của Trung Quốc dự kiến sẽ được bàn luận kỹ trong cuộc họp an ninh cấp cao châu Á do Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức. Phiên họp sẽ bắt đầu từ 4-8 và có sự tham dự của các nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ và Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm