Trung Quốc chối bỏ việc tấn công tàu Việt Nam, kêu gọi "đàm phán"

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình nói rằng không có sự đụng độ nào xảy ra ở vùng nước nói trên. Tuy nhiên Việt Nam đã có đầy đủ bằng chứng về việc các tàu của Trung Quốc cố tình đâm 8 con tàu của Việt Nam, gây hư hại một số tàu và làm 6 thuyền viên kiểm ngư bị thương.

Ông Trình nói thêm rằng mọi bất đồng giữa hai nước có thể được giải quyết thông qua "đàm phán hòa bình". Ông cũng tìm cách giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của sự việc bằng cách cho rằng biến cố trên biển vừa rồi có tính chất cục bộ. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc còn cho rằng "không có xung đột nào xảy ra" kể từ khi giàn khoan dầu khí HD-981 được hạ đặt trên Biển Đông hồi cuối tuần trước.

 Trung Quốc chối bỏ việc tấn công tàu Việt Nam, kêu gọi "đàm phán" ảnh 1

 Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình. Ảnh: Press  TV

Quan chức ngoại giao của Bắc Kinh còn nhận định rằng đây chỉ là sự khác biệt trong quan điểm và mọi bất đồng giữa hai nước có thể được giải quyết thông qua "đàm phán hòa bình". Ông Trình cũng không quên biện bạch rằng vùng biển tác nghiệp của HD-981 "nằm trong lãnh thổ Trung Quốc" và nước này sẽ "duy trì lợi ích cốt lõi và bảo vệ chủ quyền" của mình.

Tuy nhiên, Việt Nam đã có đầy đủ bằng chứng về việc các tàu của Trung Quốc cố tình đâm 8 con tàu của Việt Nam, gây hư hại một số tàu và làm 6 kiểm ngư viên Việt Nam bị thương. Việt Nam và nhiều nước khác đều đã lên án và chỉ trích, coi hành động đặt giàn khoan vào thềm lục địa Việt Nam là trái phép, nguy hiểm và khiêu khích. Hà Nội khẳng định sẽ kiên trì giải quyết hòa bình căng thẳng với Bắc Kinh nhưng không loại trừ bất cứ biện pháp nào.

Trung Quốc chối bỏ việc tấn công tàu Việt Nam, kêu gọi "đàm phán" ảnh 2

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng tấn công các tàu của Việt Nam gần vùng biển hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981. Ảnh: Bộ Ngoại Giao cung cấp

Theo Anh Ngọc - Ánh Dương (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm