Thỏa thuận về 'nô lệ tình dục':

'Trung Quốc chờ xem sự chân thành của Nhật Bản'

"Chúng tôi luôn yêu cầu Nhật Bản phải đối mặt với sự thật lịch sử về việc xâm lược của nước này, học những bài học của lịch sử cũng như có những hành động cụ thể để giành lại lòng tin của các nước láng giềng ở châu Á và cộng đồng quốc tế" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang nói trước báo giới hôm 29-12.
Trước đó hôm 28-12, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và người đồng cấp Hàn Quốc cho biết vấn đề "phụ nữ giải khuây" sẽ được giải quyết "xong xuôi và không thay đổi" nếu tất cả điều kiện được đáp ứng.
"Phụ nữ giải khuây" là cụm từ chỉ những phụ nữ bị quân Nhật bắt làm nô lệ tình dục trong Thế chiến 2, một vấn đề "nhức nhói" từ lâu nay giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Reuters cho biết các học giả Trung Quốc ước tính có khoảng 200.000 phụ nữ Trung Quốc đã bị quân Nhật bắt làm nô lệ tình dục trong Thế chiến 2.

'Trung Quốc chờ xem sự chân thành của Nhật Bản' ảnh 1

Nhiều phụ nữ ở các nước châu Á như Hàn Quốc đã bị quân Nhật bắt làm nô lệ tình dục trong Thế chiến 2. Ảnh: Yonhap 

Khi được hỏi liệu Trung Quốc tin rằng Nhật Bản sẽ chân thành trong việc giải quyết vấn đề này hay không, ông Lu cho biết Bắc Kinh sẽ "chờ xem" động thái của Tokyo.

"Cũng giống như bạn, về việc liệu Nhật Bản có thể thực hiện điều đó hay không, nếu lời nói và hành động của nước này nhất quán từ đầu đến cuối, chúng tôi sẽ chờ xem" - ông Lu nhấn mạnh.

Trong khi đó, một bài bình luận đăng trên trang nhất của tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) nói rằng vấn đề "phụ nữ giải khuây" đã hình thành một phần lịch sử xâm lược của Nhật Bản.

'Trung Quốc chờ xem sự chân thành của Nhật Bản' ảnh 2

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang. Ảnh: Ecns.cn 

"Khả năng chính phủ Nhật Bản sẽ rút lại lời hứa của mình có thể xảy ra. Những bóng ma của lịch sử xâm lược có thể, theo thời gian, gây rắc rối một lần nữa" - một phần nội dung trong bài bình luận của Nhân dân Nhật báo.

Reuters cho biết mối quan hệ Trung-Nhật từ lâu đã bị ảnh hưởng do các tranh chấp lãnh thổ, các vấn đề liên quan đến lịch sử cũng như sự cạnh tranh trong khu vực và những nghi ngờ về quân sự.
Tuy nhiên, mối quan hệ hai nước đã được cải thiện đáng kể từ khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp hồi năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm