Trung Quốc cho nổ đập để xả lũ

Sáng 19-7, giới chức tỉnh An Huy, Trung Quốc đã cho nổ một con đập trên sông Chuhe nhằm giảm áp lực từ mưa lũ trong bối cảnh lũ lụt xảy ra trên diện rộng tại nước này.

Đài truyền hình trung tương Trung Quốc CCTV đưa tin con đập trên sông Chuhe thuộc tỉnh An Huy đã bị phá hủy bằng chất nổ vào sáng 19-7. Nhà chức trách tính toán sau khi cho nổ đập, mực nước trên sông sẽ hạ 70 cm.

Lũ tại sông Chuhe, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: China.org.cn

Mực nước tại nhiều con sông của Trung Quốc, trong đó có sông Dương Tử dâng cao bất thường do mưa lớn kéo dài, theo hãng tin AP.

Phá đập và đê kè để xả nước là cách ứng phó cực đoan với mưa lũ, được áp dụng trong trận lũ lụt kinh hoàng hồi năm 1998 tại Trung Quốc. Trận “đại hồng thủy” này khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và gần ba triệu ngôi nhà bị phá hủy.

Tuần trước, đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử đã mở ba cửa xả lũ khi mực nước phía sau con đập khổng lồ dâng cao hơn 15 m so với mực nước lũ. Dự kiến con đập lại đạt đỉnh lũ mới vào ngày 21-7.

Tại những nơi khác, binh sĩ và công nhân đang kiểm tra độ chắc chắn của những đê kè và chống đỡ bằng túi cát và đá. Hôm 18-7, lính cứu hỏa cùng các lực lượng khác đã hoàn thành việc lấp đầy một vết nứt dài 188 m trên Hồ Bà Dương (tỉnh Giang Tây) – hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc. Vết nứt này đã gây nên lũ lụt trên diện rộng tại 15 ngôi làng và cánh đồng nông nghiệp ở tỉnh Giang Tây. Hơn 14.000 người đã được sơ tán.

Lũ lụt theo mùa xảy ra tại Trung Quốc hằng năm, đặc biệt là tại các khu vực miền Trung và miền Nam. Tuy nhiên, trong mùa năm nay lũ lụt tại Trung Quốc đặc biệt nghiêm trọng. Hơn 150 người đã thiệt mạng và mất tích do mưa lớn gây sạt lở và lũ lụt.

Khoảng 1,8 triệu người đã được sơ tán và thiệt hại trực tiếp do lũ lụt ước tính hơn 49 tỉ nhân dân tệ (7 tỉ USD), theo Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc.

Tính đến này, các thành phố lớn chưa bị lũ lụt tàn phá, song mối lo ngại gia tăng ở TP Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) và những khu đô thị hạ nguồn – nơi có hàng chục triệu người sinh sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm