Trung Quốc chính thức tiếp quản lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

Ngày 27-7, Trung Quốc tiếp quản lãnh sự quán Mỹ tại TP Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) sau khi ra lệnh đóng cửa cơ sở này để trả đũa động thái tương tự trước đó của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo lãnh sự quán Mỹ ở TP Thành Đô đã chính thức đóng cửa.

“Vào lúc 10 giờ sáng 27-7, lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô đã đóng cửa theo yêu cầu của phía Trung Quốc” – hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Vào lúc 10 giờ sáng 27-7, lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô đã đóng cửa theo yêu cầu của phía Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Theo báo South China Morning Post (SCMP), một số quan chức Trung Quốc mặc áo trắng đeo khẩu trang đã đi vào lãnh sự quán Mỹ trên một chiếc xe buýt vào lúc 10 giờ sáng và đi qua cổng trước để tiếp quản khuôn viên.

Trong khi đó, đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đăng lên Twitter lời chia tay với lãnh sự quán ở Thành Đô.

“Hôm nay, chúng tôi xin nói lời tạm biệt với lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Chúng tôi sẽ mãi mãi nhớ nơi này” – đại sứ quán Mỹ viết.

Ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc), nói rằng việc Mỹ rút đi và đóng cửa lãnh sự quán tuân thủ các yêu cầu của Trung Quốc. Ông nói thêm việc tiếp quản là diễn ra văn minh.

Ông Hồ Tích Tiến còn cho biết một số nhân viên Trung Quốc tại lãnh sự quán đã không được bồi thường thỏa đáng khi họ bị sa thải. Các cuộc đàm phán với phía Mỹ để giải quyết vấn đề đang được thảo luận.

Một số con phố nhỏ cùng một con đường chính dẫn tới lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đã bị phong tỏa vào sáng 27-7. Hàng chục cảnh sát bảo vệ các giao lộ. Vào khoảng 6 giờ 20 sáng 27-7, quốc kỳ Mỹ được hạ xuống.

Kể từ đó không có dấu hiệu di chuyển tại khuôn viên cho tới 11 giờ trưa, khi một số ô tô, một xe cứu thương, một xe buýt cùng hàng chục nhân viên người Trung Quốc được nhìn thấy rời khỏi.

Các rào chắn lãnh sự quán được gỡ bỏ vào khoảng 12 giờ 30. Bảng tên của lãnh sự quán cùng quốc huy Mỹ bên ngoài được phủ lại bằng vải.

Cô Ellen Hu, 30 tuổi, một người dân ở Thành Đô cho biết văn phòng cô mở cửa vào 9 giờ 30 nhưng cô quyết định chờ tới 10 giờ để nhìn thấy lãnh sự quán Mỹ đóng cửa.

“Chứng kiến việc lãnh sự quán Mỹ đóng cửa quan trọng hơn. Điều này chỉ xảy ra một lần trong hàng thập niên” – cô nói.

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô mở cửa năm 1985, có gần 200 nhân viên, trong đó khoảng 150 nhân viên được thuê tại địa phương.

Hôm 24-7, Bắc Kinh thông báo đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô nhằm trả đũa việc Washington đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Houston (bang Texas).

Mỹ cáo buộc lãnh sự quán Trung Quốc là ổ gián điệp, trong khi Trung Quốc cáo buộc nhân viên lãnh sự quán Mỹ gây nguy hiểm cho lợi ích và an ninh của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm