Trung Quốc: Chính sách của ông Trump ‘thất bại hoàn toàn’

Ngày 28-1, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành đã kêu gọi Washington hãy lập tức hành động để “sửa chữa” quan hệ với Bắc Kinh. Ông Lạc còn công kích chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã theo đuổi chính sách “thất bại” với Bắc Kinh, tờ South China Morning Post đưa tin.

"Nếu chính quyền ông Trump chọn khoa học và hợp tác thay vì trò chơi chính trị và vật tế thần, thì bao nhiêu mạng người có thể đã được cứu? Chính sách sai lầm mà Mỹ áp dụng với Trung Quốc trong 4 năm qua đã được chứng minh là một thất bại hoàn toàn" - ông Lạc đưa ra nhận định trong cuộc hội thảo ở Bắc Kinh hôm 28-1. 

Ông Lạc cho rằng mối quan hệ của hai siêu cường không nên được định nghĩa bằng "sự cạnh tranh". Ông cũng chỉ trích cách xử lý COVID-19 của chính quyền ông Trump. Theo ông, cách xử lý dịch bệnh của chính quyền cựu tổng thống đã mang lại "thất bại tồi tệ nhất trong 40 năm qua" cho quan hệ hai nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành. Ảnh: REUTERS

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ rằng ông rất "ấn tượng" trước lời kêu gọi đoàn kết của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bài phát biểu nhậm chức. Đồng thời, ông cũng nói thêm rằng tinh thần này sẽ thúc đẩy quan hệ Trung - Mỹ tiến về phía trước.

Ông Lạc Ngọc Thành thường là một người có tiếng nói ôn hòa trong giới ngoại giao của Bắc Kinh. Sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, ông đã nhấn mạnh cơ hội hợp tác và đã đăng bài bình luận dài trên các phương tiện truyền thông. Theo đó, ông đã kêu gọi đối thoại an ninh Trung - Mỹ nhằm ngăn quan hệ hai nước ngày càng trở nên xấu đi.

Tại cuộc hội thảo, ông Lạc cũng nói rằng Mỹ và Trung Quốc có thể đặt COVID-19 và biến đổi khí hậu làm "các lĩnh vực ưu tiên" để hợp tác, lặp lại các khía cạnh trong chiến lược Trung Quốc của ông Biden mà các nhà quan sát cho rằng sẽ cân bằng hơn so với chính sách của người tiền nhiệm.

"Điều duy nhất mà Trung Quốc yêu cầu ở Mỹ là từ bỏ nỗi ám ảnh về việc chia cắt và thay đổi Trung Quốc" - ông Lạc cho biết.

Ông cũng duy trì lập trường của Bắc Kinh rằng việc Mỹ dẫn dắt các chỉ trích quốc tế về "vi phạm quyền con người ở khu vực Tân Cương và Hong Kong" là để hỗ trợ ly khai ở những vùng lãnh thổ này.

Ông Lạc cho biết rằng quan hệ Mỹ - Trung đã từng có những giai đoạn hợp tác thành công khi nỗ lực chung để chống lại mối đe dọa khủng bố sau vụ tấn công 11-9, hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, đại dịch Ebola năm 2014 và việc soạn thảo Hiệp định Paris năm 2016 về biến đổi khí hậu.

Giọng điệu ôn hòa của ông Lạc Ngọc Thành hoàn toàn tương phản với lời lẽ của các quan chức ngoại giao khác, chẳng hạn như phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên và Hoa Xuân Oánh - cả hai đều là những đại diện của chính sách ngoại giao "chiến lang" của Bắc Kinh.

Trong bài phát biểu của mình, ông Lạc ca ngợi cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger - người đóng vai trò quan trọng trong quá trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Trung những năm 1970 - và học giả về Trung Quốc Ezra Vogel - người qua đời tháng trước. Theo ông, đây là hai người Mỹ "nhìn xa trông rộng" và là những nhân tố mang lại hy vọng cho quan hệ Mỹ - Trung ở "điểm thấp" hiện tại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm