Trung Quốc chỉ trích nặng lời vụ 3 thượng nghị sĩ Mỹ đến Đài Loan

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 8-6 đã lên án chuyến thăm ngắn vào cuối tuần qua của ba thượng nghị sĩ Mỹ tới Đài Loan trên một máy bay quân sự Mỹ là một "hành động khiêu khích chính trị thấp hèn", là "vô trách nhiệm" và "nguy hiểm", theo kênh Channel News Asia.

Ngày 6-6, ba thượng nghị sĩ gồm Tammy Duckworth, Dan Sullivan và Christopher Coons đã đến thăm Đài Bắc trong ba giờ. Trong khoảng thời gian này, ba thượng nghị sĩ nói trên đã gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và thông báo rằng Mỹ sẽ tặng 750.000 liều vaccine COVID-19 cho hòn đảo.

Các thượng nghị sĩ Mỹ đã đến Đài Loan ngày 6-6. Ảnh: CENTRAL NEWS AGENCY

Điều bất thường là họ đã đi trên chuyên cơ vận tải C-17 Globemaster III của Không quân Mỹ, thay vì một máy bay tư nhân không có nhãn hiệu như các quan chức cao cấp Mỹ khác từng làm. 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc bày tỏ sự phản đối mạnh đối với chuyến đi và việc sử dụng máy bay quân sự.

"Các thượng nghị sĩ Mỹ đã đến thăm Đài Loan bằng máy bay quân sự, lợi dụng vấn đề Đài Loan để 'biểu diễn chính trị', thách thức nguyên tắc một Trung Quốc và cố gắng đạt được cái gọi là mục tiêu 'sử dụng Đài Loan để kiểm soát Trung Quốc'" - theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

"Đây là một hành động khiêu khích chính trị cực kỳ thấp hèn" - cơ quan này lên án.

Trước đó, Bắc Kinh nhiều lần khẳng định Đài Loan là một phần thuộc lãnh thổ của mình và tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết.

Giống như hầu hết các quốc gia, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Tuy nhiên, Mỹ là nguồn cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo - một động thái luôn vấp phải sự phản đối của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm