Trung Quốc chỉ thị nhà báo tránh xa các hãng tin nước ngoài

Cơ quan quản lý Báo chí, Xuất bản, Truyền thanh, Phim ảnh và Truyền hình Trung Quốc đã đăng một thông báo trên trang website chinh thức của mình, cảnh báo tất cả các nhà báo không được cung cấp thông tin  cho các hãng tin tức nước ngoài.

Trung Quốc chỉ thị nhà báo tránh xa các hãng tin nước ngoài ảnh 1
Nhà báo Trung Quốc tác nghiệp bên lề Đại hội trường Nhân Dân tại Bắc Kinh (Ảnh: Diego Azubel/European Pressphoto Agency)

Chỉ thị này nhấn mạnh, các nhà báo không được viết bài cho các tờ báo, hãng thông tấn quốc tế có trụ sở bên ngoài Trung Quốc. 

Theo Huffington Post, năm 2013, một lệnh cấm khác cũng được ban hành, trong đó yêu cầu các cơ quan báo chí trong nước không được dẫn nguồn các nguồn tin từ các tổ chức báo chí, tin tức nước ngoài khi chưa được phép.

“Các nhà báo sẽ bị tước thẻ hành nghề nếu họ làm rò rỉ những thông tin gây hậu quả nghiêm trọng”, New York Times trích dẫn nguồn tin từ một nhà chức trách giấu tên cho biết.

Lệnh cấm thậm chí còn được siết chặt hơn sau đó, chính phủ Trung Quốc đã cấm các nhà báo đưa những tin bên ngoài lĩnh vực của họ.

Đồng thời, nhà chức trách Trung Quốc đã chặn người dùng, không cho truy cập vào một số tờ báo nước ngoài như New York Times, Bloomberg và The Guardian và các mạng xã hội toàn cầu như Facebook và Twitter thì đã bị cấm hoàn toàn ở Trung Quốc từ lâu.

Theo tin đưa trên Huffington Post, gần đây các nhà báo nước ngoài tác nghiệp tự do ở Trung Quốc cũng có dấu hiệu bị nguy hiểm do định hướng kiểm soát thông tin của Bắc Kinh.

Bản tin được thực hiện dựa trên nguồn tin tham khảo của New York Time, Huffington Post và trang gapp.gov.cn, website của Cơ quan quản lý Báo chí, Xuất bản, Truyền thanh, Phim ảnh và Truyền hình Trung Quốc.

Theo Bích Chi/Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm