Trung Quốc cáo buộc ‘các cường quốc’ kích động sự cố tại Biển Đông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo tờ South China Morning Post, Bắc Kinh cho biết những cuộc tuần tra của các nước khác ở Biển Đông là "kích động sự cố" và "tạo ra mâu thuẫn" sau khi từ chối cho tàu chiến Đức cập cảng.

Ngày 16-9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết “các nước bên ngoài khu vực nên đóng vai trò xây dựng và tôn trọng nỗ lực của các nước trong khu vực để duy trì hòa bình và ổn định”.

“Bắc Kinh coi trọng việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Đức, bao gồm hợp tác giữa quân đội hai nước và sẵn sàng thực hiện các hoạt động giao lưu hữu nghị trên cơ sở tôn trọng và tin cậy lẫn nhau" - ông Triệu nhấn mạnh.

Tàu khu trục Bayern của Đức. Ảnh: TWITTER

Theo SCMP, ông Triệu một lần nữa cáo buộc "một số cường quốc" thường xuyên tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông để “kích động sự cố”, nhấn mạnh Trung Quốc quyết tâm bảo vệ lợi ích hàng hải của mình.

Vào tháng trước, tàu khu trục Bayern khởi hành từ Wilhelmshaven (Đức) để thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 tháng đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông, nhằm tăng cường sự hiện diện của Đức trong khu vực.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối cho tàu ghé thăm Thượng Hải. Trước khi Bayern rời đi, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer cho biết mục tiêu của họ là để cho các đồng minh trong khu vực thấy rằng “chúng ta cùng nhau bảo vệ các giá trị và lợi ích của mình”.

Quan chức này cũng cho biết bà muốn Liên minh châu Âu (EU) thiết lập "sự hiện diện lâu dài" trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm