Trung Quốc: Cảnh sát bắn chết đối tượng truy nã dọa nổ bom sau 16 giờ đối đầu

Một người đàn ông dọa kích hoạt chất nổ trong cuộc tranh chấp kéo dài 16 giờ với cảnh sát ở tây nam Trung Quốc đã bị bắn chết hôm 23-6, theo báo South China Morning Post.

Cảnh sát ở Quảng An, thành phố 3,3 triệu dân ở tỉnh Tứ Xuyên, cho biết người đàn ông trên, chỉ được xác định có họ Mã, bị truy nã vì tội trộm cắp và các cảnh sát đã đến căn hộ thuê của anh ta vào sáng 22-6.

Họ cho biết nghi phạm cầm một thiết bị có vẻ là điều khiển từ xa và cho các cảnh sát xem bốn thiết bị dường như là chất nổ, đe dọa gây ra một vụ nổ.

Người này cũng nói rằng anh ta có hàng chục kg thuốc nổ trong căn hộ.

Cảnh sát sơ tán người dân địa phương trong cuộc bao vây. Ảnh: SCMP

Cảnh sát đã dành 16 giờ tiếp theo để thương lượng với Mã, người liên tục đe dọa sẽ gây nổ và không chịu đầu hàng.

“Các nhân viên cảnh sát tại chỗ đã bắn chết nghi phạm Mã vào khoảng 3 giờ 30 sáng 23-6 để tránh gây ra thiệt hại lớn sau khi đưa ra nhiều lời cảnh báo mà không có kết quả” - lực lượng này cho biết trong một thông báo đăng trên Weibo (mạng xã hội tương tự Twitter).

Trong cuộc bao vây, cảnh sát đã sơ tán những cư dân khác của khu chung cư và các khu dân cư lân cận, đồng thời phong tỏa các con đường không cho xe cộ qua lại.

“Căn hộ cho thuê nằm trên một con đường sầm uất, dân cư đông đúc và nhiều cửa hàng. Chúng tôi đã kích hoạt kế hoạch ứng phó khẩn cấp và huy động cảnh sát có vũ trang, nhân viên cứu hỏa và nhân viên y tế khẩn cấp để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của mọi người” - tuyên bố của cảnh sát cho biết.

Cảnh sát đã bỏ ra sáu giờ để khám xét căn hộ sau khi Mã bị bắn chết. Họ tìm thấy và phá hủy bảy thiết bị nổ tự chế.

Hồi tháng 3, một vụ đánh bom chết người nhằm vào các quan chức chính quyền tại một ngôi làng ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, khiến 5 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Vụ tấn công được quy trách nhiệm cho một cá nhân đơn độc tức giận trước việc các quan chức xử lý một vụ tranh chấp tài sản.

Vào tháng 1, cảnh sát đã bắn chết một người đàn ông cầm dao đang giữ một cậu bé làm con tin tại một trường học ở TP Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam. Người này đã đâm nhiều trẻ em, làm bị thương bảy đứa bé trong vụ tấn công.

Hồi năm 2017, một tòa án ở TP Thượng Hải đã tuyên phạt một người đàn ông tám năm sau tù vì hành động kích hoạt một thiết bị nổ vào năm trước đó tại Sân bay Quốc tế Phố Đông của thành phố, khiến ít nhất ba người bị thương.

Tòa án cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn rằng bị cáo trên đã thực hiện các biện pháp cực đoan để “trút giận” trước những vấn đề trong mà người này gặp phải trong cuộc sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm