Trung Quốc cảnh cáo Mỹ ‘không được tuần tra biển Đông’

Ngày 12-2, tờ Navy Times dẫn lời quan chức quốc phòng giấu tên cho biết hải quân Mỹ và lãnh đạo Bộ Tư lệnh đặc trách Thái Bình Dương đang cân nhắc cho đội tàu sân bay tấn công Carl Vinson ở căn cứ San Diego tiến hành tuần tra tự do hàng hải ở biển Đông.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng tình hình căng thẳng ở biển Đông đã dịu bớt nhờ nỗ lực giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, đề nghị các nước không liên quan, bao gồm Mỹ, phải tôn trọng nỗ lực này. “Chúng tôi đề nghị Mỹ đừng có bất cứ hành động nào thách thức chủ quyền và an ninh của Trung Quốc” - ông Cảnh nhấn mạnh trong buổi họp báo ngày 15-2.

Ông Dave Bennett, người phát ngôn đội tàu sân bay Carl Vinson, cho biết đơn vị vẫn chưa thảo luận hoạt động tương lai. “Đội tàu theo lịch trình sẽ thường xuyên được triển khai tới vùng biển phía Tây Thái Bình Dương. Đây là một phần trong chiến lược của hạm đội Thái Bình Dương mở rộng chức năng của hạm đội 3” - ông Bennett cho biết.

Mỹ đã nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh xây đảo nhân tạo trái phép và ngang ngược bố trí cơ sở quân sự ở biển Đông, lo ngại nước này có thể độc chiếm vùng biển khu vực và cản trở tự do hàng hải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm