Trung Quốc cảnh báo Úc nên 'cẩn trọng' trên biển Đông

Trong thời gian qua, chính phủ Úc đã tiến hành nhiều chuyến bay giám sát ngang qua khu vực các đảo nhân tạo trên biển Đông. Canberra cũng nhiều lần lên tiếng ủng hộ hoạt động tuần tra tự do hàng hải của Mỹ trong khu vực.

Trung Quốc cảnh báo Úc nên 'cẩn trọng' trên biển Đông

Máy bay P3-Orion của Úc đã thực hiện một số chuyến bay giám sát trên vùng biển có các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép tại biển Đông.

Dù Úc vẫn chưa chính thức đơn phương thực hiện một chuyến tuần tra tự do hàng hải nào, nhưng bhành động và phát ngôn của chính phủ Canberra đã vấp phải nhiều chỉ trích từ phía Trung Quốc.

Trong chuyến viếng thăm Bắc Kinh của Thống soái Không quân Úc Mark Biskin, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc - ông Phạm Trường Long bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ song phương ổn định và lành mạnh về quốc phòng.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, phía Bắc Kinh “mong muốn Úc phát biểu và hành động thật cẩn trọng trong vấn đề biển Đông”. Tuy nhiên, ông Phạm Trường Long không nói chi tiết thêm về bình luận của mình.

Tháng 9-2016, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã trao đối với ông Tập Cận Bình về vấn đề biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế nhằm giải quyết những xung đột hàng hải trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm