Trung Quốc cảnh báo nguy cơ hồ nước ngọt lớn nhất nước tràn bờ

Theo hãng tin Reuters, tỉnh Giang Tây ở miền Nam Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo lũ lụt cao nhất trong ngày 11-7, dự đoán một lượng nước khổng lồ tràn từ hồ lớn nhất nước này sẽ tàn phá nhiều nơi khi mưa lớn liên tục xảy ra. 

Theo Nhân Dân Nhật báo, chính quyền tỉnh đã nâng mức ứng phó kiểm soát lũ lên cao nhất - dấu hiệu cho thấy sẽ khả năng vỡ đập hoặc lũ lụt dâng cao. 

Nhân viên cứu hộ sơ tán học sinh với thuyền bơm hơi bị mắc kẹt bởi nước lũ tại một trường học. Ảnh: REUTERS

Với những trận mưa lớn kéo dài, một số thành phố khác dọc theo sông Dương Tử đã đưa ra cảnh báo lũ lụt ở cấp cao nhất, với một đoạn của con sông này có nguy cơ gây vỡ bờ. 

Chính quyền Giang Tây dự báo sẽ có lũ lụt nghiêm trọng trong khu vực hồ Bá Dương, truyền hình nhà nước cho biết. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, đổ ra sông Dương Tử gần thành phố Cửu Giang.

Mực nước hồ đang tăng với tốc độ chưa từng thấy và đã đạt tới 22,65 mét lúc 9 giờ tối ngày 11-7, trên mức cao kỷ lục được ghi nhận vào năm 1998 và vượt qua mức cảnh báo 19,50 mét, theo đài CCTV.

Chính quyền huyện Giang Châu, vốn là một hòn đảo giữa con sông dài nhất châu Á ở cuối hồ, đã kêu gọi người dân trong độ tuổi từ 18 đến 60 của thị trấn trở về hỗ trợ chống lũ, do thiếu nhân lực nghiêm trọng trong nỗ lực gia cố đập.

Tính đến 5 giờ chiều ngày 11-7, lũ lụt đã ảnh hưởng đến 5,2 triệu người ở tỉnh Giang Tây kể từ ngày 6-11, trong đó 432.000 người phải sơ tán. Nó cũng đã phá hủy 4,56 triệu hecta hoa màu và giật sập 988 ngôi nhà, dẫn đến thiệt hại trực tiếp là 6,5 tỉ nhân dân tệ (929 triệu USD), CCTV đưa tin.

Cơ quan xử lý tình trạng khẩn cấp của Trung Quốc nói rằng họ đã đưa tàu, lều, giường gấp và chăn mền đến hỗ trợ người dân trong tỉnh.

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc hôm 11-7 tiếp tục đưa ra mức cảnh báo mưa bão cấp ba, cảnh báo mưa lớn ở nhiều nơi như tỉnh Tứ Xuyên và TP Trùng Khánh ở phía Tây Nam, tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung và tỉnh Hồ Nam ở miền Nam.

Các nhà chức trách ở tỉnh Giang Tô thuộc đồng bằng Dương Tử hôm 11-7 đã đưa ra mức cảnh báo lũ cấp hai, dự báo một lượng nước lớn sẽ tiếp tục đổ về.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm