Trung Quốc cảnh báo Mỹ về nguy cơ chiến tranh thương mại

Người phát ngôn bộ này tuyên bố rằng dự luật nói trên – được thông qua hôm 11-10 (giờ Washington) - là sự vi phạm nghiêm trọng những quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, không thể giải quyết những vấn đề kinh tế và việc làm của bản thân nước Mỹ, đồng thời có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nước.

Dự luật này, nếu có hiệu lực, sẽ cho phép Chính phủ Mỹ áp đặt thuế đối kháng đánh vào hàng hóa từ những nước bị xem là đang thao túng đồng nội tệ để trợ cấp hàng xuất khẩu của mình.
Theo hãng tin Reuters, một số nghị sĩ Mỹ cho rằng đồng nhân dân tệ đang được định giá ở mức thấp hơn thực tế đến 40%, qua đó mang lại cho các nhà sản xuất Trung Quốc lợi thế tại các thị trường quốc tế và làm gia tăng tình trạng thất nghiệp ở Mỹ.
Tuy nhiên, dự luật nói trên nhiều khả năng sẽ không được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ. Vào tuần rồi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner cho biết sẽ là một điều “nguy hiểm” nếu quốc hội can dự vào vấn đề tỉ giá hối đoái của một nước khác.
Ngoài hạ viện, dự luật còn phải vượt qua một rào cản khác là Tổng thống Barack Obama. Việc ông Obama phê chuẩn nó có thể làm Trung Quốc giận dữ trong bối cảnh Mỹ cần sự hợp tác của nước này trên nhiều mặt trận khác nhau.
Theo Phương Võ (NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm