Trung Quốc cảnh báo Mỹ 'đừng đùa với lửa' về vấn đề Đài Loan

Hãng tin Reuters hôm 13-4 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng ngay việc “đùa với lửa” về vấn đề Đài Loan sau khi Washington ban hành hướng dẫn mới cho phép các quan chức Mỹ gặp gỡ tự do hơn với các quan chức Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: Greg Baker/AFP

Tại một cuộc họp báo, ông Triệu cho biết đã đưa ra những “phản đối nghiêm khắc” với phía Mỹ.

“Trung Quốc thúc giục Mỹ không nên đùa với lửa về vấn đề Đài Loan và lập tức chấm dứt bất kỳ mọi hình thức tiếp xúc chính thức giữa Mỹ và Đài Loan. Đồng thời xử lý vấn đề một cách thận trọng và phù hợp cũng như không gửi những tín hiệu sai trái tới lực lượng đòi độc lập tại Đài Loan để không làm tổn hại quan hệ Mỹ-Trung và hòa bình, ổn định tại eo biển Đài Loan” - ông Triệu nhấn mạnh.

Trước đó, vào hôm 9-4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành hướng dẫn mới cho phép các quan chức Mỹ gặp gỡ tự do hơn với các quan chức Đài Loan. Đây được cho là một động thái làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Washington với Đài Bắc trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: “Các hướng dẫn mới này tự do hóa hướng dẫn về các mối liên hệ với Đài Loan, phù hợp với các mối quan hệ không chính thức của chúng tôi”.

Ngoài ra, Đài Loan vào hôm 12-4 cho biết đang sắp xếp một chuyến thăm của cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến hòn đảo này vào cuối năm nay, một động thái có thể khiến Bắc Kinh thêm tức giận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm