Trung Quốc cân nhắc đưa điều luật quốc gia vào Luật Cơ bản của Hong Kong

Ngày 27-7, Tân Hoa Xã đưa tin Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc tức Quốc hội nước này sẽ triệu tập một phiên họp từ ngày 17-8 đến ngày 20-8 tại Bắc Kinh để bàn về việc đưa thêm một số điều luật quốc gia vào phạm vi của Luật Cơ bản của Hong Kong - được xem nhiều hiến pháp nhỏ của đặc khu này.

"Các nhà lập pháp sẽ cân nhắc dự thảo về việc đưa thêm nhiều điều luật quốc gia vào danh sách các quy định trong Phụ lục III của Luật cơ bản của Hong Kong và Macau" - Tân Hoa Xã đưa tin, song không đưa ra thêm chi tiết.

Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên theo thông tin từ tờ South China Morning Post (SCMP), nội dung bài báo nói trên có khả năng đề cập việc kết hợp luật chống trừng phạt mới của Trung Quốc vào hiến pháp nhỏ của Hong Kong.

Luật chống trừng phạt có hiệu lực ngay lập tức khi được Ủy ban Thường vụ NPC thông qua vào tháng 6. Nó cung cấp cơ sở pháp lý cho Bắc Kinh, cũng như các cá nhân và tổ chức tư nhân có thể ứng phó các biện pháp hạn chế của nước ngoài.

Luật quy định rằng các biện pháp đáp trả có thể được ban hành đối với các thực thể hoặc cá nhân nước ngoài, hỗ trợ hoặc hỗ trợ các hành động gây nguy hiểm cho chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc.

Các biện pháp có thể bao gồm từ chối thị thực và trục xuất cũng như đóng băng tài sản hoặc tài sản của các cá nhân nước ngoài.

Theo SCMP, điều 18 của Luật Cơ bản quy định rằng luật quốc gia sẽ không được áp dụng ở Hong Kong ngoại trừ những luật được liệt kê trong Phụ lục III.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm