Trung Quốc cấm xe của Tesla tại các khu tổ hợp quân sự

Quân đội Trung Quốc đã cấm ô tô Tesla đi vào các khu nhà ở quân sự, với lý do lo ngại về an ninh từ các camera được lắp trên xe, hãng tin Reuters ngày 19-3 dẫn hai nguồn tin đã xem thông báo về chỉ thị trên cho biết.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Mỹ đang gặp nhau tại bang Alaska, cuộc họp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Ông Ian Bremmer - chủ tịch công ty tư vấn Eurasia Group - nhận định: “Tôi cho rằng thời điểm Trung Quốc đưa ra thông báo chắc chắn có liên quan cuộc họp cấp cao tại TP Anchorage, bang Alaska”.

Trung Quốc cấm xe của Tesla tại các khu tổ hợp quân sự. Ảnh: REUTERS

Trước đó, hãng tin Bloomberg đưa tin Trung Quốc yêu cầu các chủ sở hữu ô tô Tesla nên đỗ xe bên ngoài khu đất quân sự, đồng thời cho biết thêm rằng lệnh cấm đã được thông báo cho cư dân của các khu nhà ở quân đội trong tuần này.

Riêng tờ Wall Street Journal báo cáo rằng chính phủ Trung Quốc đang hạn chế việc sử dụng ô tô của Tesla với nhân viên quân đội, doanh nghiệp nhà nước trong các ngành nhạy cảm và các cơ quan quan trọng, vì chúng có thể là nguồn rò rỉ an ninh quốc gia.

Hiện vẫn chưa rõ liệu biện pháp trên có được áp dụng cho tất cả các cơ sở như vậy hay không.

Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc và phía Tesla đã không trả lời ngay lập tức đề nghị bình luận của Reuters.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Động thái này là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự giám sát ngày càng tăng của Trung Quốc đối với nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng với Washington tiếp tục gia tăng. 

Các nhà phân tích cho rằng lệnh cấm trên giống với các biện pháp của Washington chống lại hãng viễn thông Trung Quốc Huawei với lý do an ninh quốc gia.

Theo Reuters, ô tô điện Tesla có một số camera nhỏ bên ngoài để hỗ trợ việc đỗ xe và tự lái.

Mẫu Model 3 và Model Y của Tesla cũng có camera được gắn vào gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn cho người lái.

Ông Elon Musk - giám đốc điều hành Tesla - đã công khai về camera nội bộ lên Twitter vào năm 2019 và cho biết: “Trong trường hợp ai đó làm hỏng xe của bạn, bạn có thể kiểm tra video”.

Ông Musk thường nói về giá trị của dữ liệu mà các phương tiện Tesla có thể thu thập, có thể được sử dụng để phát triển các chức năng lái xe tự hành.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang trang bị camera cho xe và các cảm biến khác có thể ghi lại hình ảnh của các vật thể xung quanh xe.

Wall Street Journal dẫn các nguồn tin nắm rõ vấn đề cho biết động thái trên diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc đánh giá vấn đề an ninh đối với các phương tiện của Tesla.

Báo cáo cho biết thêm các quan chức Trung Quốc phát hiện ra rằng các cảm biến trên ô tô điện Tesla có thể ghi lại hình ảnh trực quan của các vị trí xung quanh.

Tesla đã giành được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Thượng Hải khi xây dựng nhà máy đầu tiên ở nước ngoài vào năm 2019.

Mẫu sedan Model 3 của Tesla là mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc trước khi mẫu Hongguang MINI EV của liên danh General Motors, SAIC Motor Corp và SGMW với giá thành rẻ hơn nhiều soán ngôi.

Tesla đã bán được 147.445 xe tại Trung Quốc vào năm 2020, chiếm 30% tổng số xe mà hãng đã bán ra, mặc dù sự cạnh tranh đang gia tăng từ các đối thủ nội địa Trung Quốc như Nio Inc và Geely.

Cổ phiếu Tesla đã tăng 0,3% sau khi giảm tới 4,4% trong suốt thời gian giao dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm