Trung Quốc cam kết ‘dẹp tiệm’ lễ hội thịt chó

Nhóm bảo vệ động vật quốc tế Humane Society International (HSI) vừa hoan nghênh cam kết của chính quyền thành phố Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc về việc sẽ đưa ra các hành động để đàn áp lễ hội thịt chó Ngọc Lâm dự kiến bắt đầu vào tuần tới.

Lễ hội thịt chó Ngọc Lâm thường được tổ chức vào ngày 21-6 hằng năm tại Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: Hugchina.com

Sau nhiều tháng vận động, HSI nhận thông báo theo đó cho biết một đại diện của chính quyền Ngọc Lâm đã có văn bản gửi đến nhà lập pháp Michael Tien, một phó lãnh đạo Hong Kong tại Đại hội nhân dân toàn quốc Trung Quốc và cũng là người từng vận động ngăn chặn lễ hội thịt chó Ngọc Lâm.

Văn bản có đoạn: “Lễ hội thịt chó là một hoạt động cá nhân và tự phát mặc dù không được chính quyền địa phương khuyến khích. Tuy nhiên, nhà chức trách Ngọc Lâm và các cơ quan chính phủ có liên quan sẽ hành động ngay lập tức để ngăn chặn lễ hội này diễn ra lần nữa”.

Nhiều người trong và ngoài Trung Quốc đã lên tiếng phản đối lễ hội này. Ảnh: Metro

Peter Li, một chuyên gia về chính sách Trung Quốc thuộc HSI, cho biết: “Chúng tôi thật sự vui mừng khi thấy một số tiến bộ theo sau chiến dịch vận động của chúng tôi bởi đây là lần đầu tiên chính quyền Ngọc Lâm đã có văn bản chính thức cam kết ngăn tổ chức lễ hội tàn ác này thay vì chỉ đơn giản phủ nhận sự tồn tại của nó hoặc tuyên bố họ bất lực trước vấn đề”.

Ông cho biết thêm “các hành động quyết đoán và nhanh chóng trong năm nay là cần thiết để ngăn chặn sự tàn ác chẳng hạn như ngăn tất cả xe tải chở chó và mèo vào Ngọc Lâm, tịch thu những động vật sở hữu bất hợp pháp và đóng cửa các lò giết mổ chó mèo để đem đi tiêu thụ, trái luật an toàn thực phẩm”.

Các nhà hoạt động quyền động vật đã kêu gọi tẩy chay lễ hội thịt chó Ngọc Lâm. Ảnh: Business Insider

Ông Li cũng kêu gọi luật bảo vệ động vật mới của Trung Quốc chấm dứt việc buôn bán thịt chó mèo trên toàn quốc. Được biết lễ hội thịt chó Ngọc Lâm hàng năm bắt đầu vào ngày 21-6. Tại đây, hàng ngàn con chó sẽ bị giết để đem đi tiêu thụ.

Những người ủng hộ cho rằng thịt chó tốt cho sức khỏe và ăn thịt chó cũng không khác gì ăn thịt các động vật khác. Trong khi đó, những người phản đối cho biết nhiều con chó hoặc là bị bắt hoặc đi lạc đều bị làm thịt tại lễ hội. Hình ảnh những con chó bị nhốt trong lồng hoặc bị giết được đăng lên mạng xã hội đã khiến nhiều người trong và ngoài nước Trung Quốc tức giận.

Đầu tháng 6 năm nay, các nhà hoạt động quyền động vật kêu gọi chấm dứt việc giết và ăn thịt chó tại lễ hội thịt chó Ngọc Lâm đã trình một bản kiến nghị với 11 triệu chữ ký lên chính quyền Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm