Trung Quốc cải tổ hàng ngũ tướng lĩnh

Trung Quốc cải tổ hàng ngũ tướng lĩnh ảnh 1

Ông Mã Hiểu Thiên
Phó tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, thượng tướng Mã Hiểu Thiên, 63 tuổi, được bổ nhiệm làm Tư lệnh lực lượng Không quân Trung Quốc, thay thế tướng Hứa Kỳ Lượng, 50 tuổi, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin.

Ông Mã Hiểu Thiên từng là một trong những gương mặt thường xuyên xuất hiện nhất trong hàng ngũ chỉ huy quân sự của Trung Quốc, ông từng phát biểu tại các diễn đàn nước ngoài và dẫn đầu các cuộc đối thoại với các quan chức quốc phòng Mỹ nhằm xây dựng niềm tin giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

CCTV không đề cập tới vị trí mới của ông Hứa. Tuy nhiên, ba nguồn tin độc lập có quan hệ chặt chẽ với các nhà lãnh đạo hàng đầu và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết ông Hứa được dự đoán sẽ trở thành một trong hai phó chủ tịch của Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) tại đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18.

Theo Reuters, nền tảng lực lượng không quân của ông Hứa Kỳ Lượng, đồng nghĩa với việc ông có thể được hy vọng bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc tại trung tâm quyền lực, bao gồm phát triển máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Trung Quốc.

Ông Vương Quán Trung nguyên Chánh văn phòng CMC được điều động giữ chức Phó tổng tham mưu trưởng thay thế vị trí của ông Mã Hiểu Thiên. Ông Chu Phúc Hi được phong làm chính ủy quân khu Thành Đô, giám sát một phần khu vực nhạy cảm Tây Tạng và tây nam Trung Quốc, thay ông Điền Tu Tư, trong khi ông Điền được bầu làm chính ủy Không quân, kế nhiệm ông Đặng Xương Hữu (65 tuổi) về hưu theo quy định, trang mạng Sohu của Trung Quốc đưa tin.

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc là một lực lượng có ảnh hưởng trong nền chính trị Trung Quốc và được hy vọng giữ vai trò quan trọng trong những quyết định tại đại hội đảng Cộng sản Trung quốc lần thứ 18 được bắt đầu vào ngày 8/11 tới.

Theo Sầm Hoa (VNN / Reuters/nytimes/Sohu)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm