Trung Quốc cải tổ 84 đơn vị quân sự

Theo Reuters, tập trung vào việc điều chỉnh hoặc thiết lập mới 84 đơn vị thuộc cấp quân đoàn, đợt cải tổ này là một phần trong nỗ lực bấy lâu nay của ông Tập nhằm hiện đại hóa PLA với trọng tâm đầu tư vào các năng lực mới gồm tác chiến thông tin, điện tử và không gian mạng.

Ông Tập nói rằng quân đội Trung Quốc cần duy trì cảnh giác cao độ và sẵn sàng trong trường hợp chiến tranh xảy ra bất cứ lúc nào. Ông Tập cũng yêu cầu các đơn vị trên trung thành tuyệt đối với đảng Cộng sản Trung Quốc, giữ gìn chủ quyền, an ninh và các lợi ích của Trung Quốc.

Các binh lính Trung Quốc thuộc Sư đoàn Thiết giáp số sáu, được trang bị súng bán tự động, tại doanh trại đóng ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: AP

Tất cả 84 đơn vị quân sự mới đều thuộc cấp quân đoàn. Điều đó có nghĩa chỉ huy của mỗi đơn vị trên sẽ giữ hoặc sớm được cấp hàm thiếu tướng lục quân, không quân, lực lượng tên lửa hoặc hải quân, theo China Daily.

PLA không nõi rõ các đơn vị này được thành lập như thế nào. Tuy nhiên, theo China Daily, có thể các đơn vị được thành lập bằng hình thức hợp nhất các lực lượng có sẵn thay vì tuyển thêm quân vì quân đội Trung Quốc hiện trải qua đợt cắt giảm 300.000 binh lính.

Từ cuối năm 2016, cơ cấu của PLA đã được cải tổ lại với 15 cơ quan chuyên môn, năm bộ tư lệnh quân chủng, năm bộ tư lệnh quân khu (lúc đầu là bảy quân khu). Tổ chức lãnh đạo cao nhất vẫn là tổ chức “hai trong một” Quân ủy Trung ương (của đảng và của nhà nước).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm