Trung Quốc cài đặt radar hiện đại nhất thế giới vào máy bay tàng hình

Ông Leung cũng khẳng định radar đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc điều phối máy bay, yếu tố quyết định đến sự thắng lợi của một trận không chiến.

Wang Xiaomo, một trong những nhà phát triển hệ thống radar của Trung Quốc, cho biết nước này đã đạt được những bước đột phá quan trọng, vượt qua cả Mỹ trong quá trình phát triển hệ thống radar không quân.

 “Hệ thống cảnh báo sớm và kiểm soát không lưu KJ-2000 của Trung Quốc là một hệ thống radar đa chức năng và phức tạp, có phạm vi hoạt động rộng nhất trên thế giới

Trung Quốc cài đặt radar hiện đại nhất thế giới vào máy bay tàng hình ảnh 2

Boeing E-3C Sentry là loại máy bay radar hiện đại nhất của Mỹ, có thể theo dõi 400 mục tiêu cùng một lúc và đưa ra chỉ dẫn bay cho 100 mục tiêu trong số đó.

“Hệ thống cảnh báo sớm và kiểm soát không lưu KJ-2000 của Trung Quốc là một hệ thống radar đa chức năng và tinh vi, có phạm vi hoạt động rộng nhất trên thế giới”, ông Wang nói. 

Được biết hệ thống này của Trung Quốc là bước tiến mới nhất trong cuộc chạy đua với chiếc Boeing E-3C Sentry của Mỹ, đang sử dụng loại hình radar mái vòm luân phiên, có thể theo dõi 400 mục tiêu cùng một lúc và đưa ra chỉ dẫn bay cho 100 mục tiêu trong số đó.
Mặc dù hệ thống radar cảnh báo của Mỹ đã được phát triển từ rất sớm và đưa vào sử dụng trên các tàu khu trục lớp Arleigh Burke, Trung Quốc vẫn quyết tâm nghiên cứu mọi thứ từ đầu, đồng thời tìm cách tận dụng những công trình nghiên cứu trước đó. 
Trang thông tin China News Service đã lên tiếng xác nhận rằng hệ thống radar cảnh báo sớm đã được cài đặt trên máy bay chiến đấu tàng hình F-22 thế hệ thứ năm. Tuy nhiên nó không đáp ứng đủ các điều kiện để đưa vào tác chiến thực sự. Do đó, Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để có thể cải thiện hệ thống radar trên chiếc KJ-2000. 
KJ-2000 là loại máy bay vận tải quân sự do Nga chế tạo và có thể hạ cánh trên địa hình chiến đấu. Thân máy bay mỏng manh và dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, nên chỉ có thể thực hiện các nhiệm vụ gần căn cứ, làm hạn chế khả năng cảnh báo sớm và kiểm soát không lưu. 
Tuy nhiên, ông Wang đã thành công trong việc làm tăng khả năng phát hiện các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 bên phía Mỹ của hệ thống radar Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm