Trung Quốc buộc tội công dân Canada đánh cắp bí mật quốc gia

Kevin Garratt đã bị bắt hồi tháng 8-2014 gần biên giới Trung Quốc - Triều Tiên cùng vợ ông, người cũng bị bắt giữ trong nhiều tháng trước khi được thả hồi năm 2015.
Tân Hoa xã cho biết Garratt đã bị truy tố ở Đan Đông (thuộc tỉnh Liêu Ninh), một thành phố ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc, nơi Garratts làm chủ một quán cà phê từ năm 2008.
"Trong quá trình điều tra, nhà chức trách Trung Quốc cũng phát hiện bằng chứng cho thấy Garratt chấp nhận nhiều nhiệm vụ từ các cơ quan gián điệp Canada để thu thập thông tin tình báo ở Trung Quốc" - Tân Hoa xã đưa tin.

Vụ việc đã gây ra những căng thẳng giữa Ottawa và Bắc Kinh. Vụ bắt giữ xảy ra chưa đầy một tuần sau khi Canada cáo buộc tin tặc Trung Quốc đột nhập vào một mạng lưới máy tính quan trọng của nước này.

 Hình ảnh ông Kevin Garratt và gia đình được con trai ông cung cấp. (Ảnh: CBC News/Simeon Garratt)

"Canada cảm thấy lo ngại với bản cáo trạng kết tội Kevin Garratt mà Trung Quốc đưa ra. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc với chính quyền Trung Quốc và đang theo dõi chặt chẽ diễn biến" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Canada Francois Lasalle nói. 

Bản cáo trạng được công bố một ngày sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau và các bộ trưởng nội các cấp cao nước này tham dự một bữa tiệc ở Ottawa được tổ chức bởi Trung Quốc để đánh dấu kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.
Trong khi đó, con trai Garratt là Simeon Garratt hy vọng anh sẽ được đoàn tụ gia đình. Simeon cho biết mẹ anh vẫn không thể trở lại Canada. Bà Julia Garratt được thả hồi tháng 2-2015 nhưng bị cấm rời khỏi Trung Quốc.
Charles Burton, một giáo sư thuộc ĐH Brock và từng là một nhà ngoại giao Canada cho biết bản cáo trạng có thể báo hiệu sự khởi đầu của một quá trình trục xuất cặp vợ chồng.
Đảng Bảo thủ đối lập yêu cầu Ottawa hành động để đảm bảo Garrett được thả. "Nó đầy sự mỉa mai. Trong khi thủ tướng chính phủ đang tham dự lễ kỷ kỷ niệm với các nhà ngoại giao Trung Quốc tại một sự kiện ở Ottawa đêm qua thì Kevin Garratt đang ngồi trong một nhà tù Trung Quốc" - theo một tuyên bố từ đảng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm