Trung Quốc:

Trung Quốc: Bốn người bị thiêu chết vì tranh chấp đất

Vụ việc xảy ra tại làng Fuyou, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Nhà chức trách địa phương cho biết, những dân làng trong bất đồng với một đơn vị bất động sản đã thiêu đến chết 4 công nhân xây dựng.
Các phương tiện truyền thông địa phương khẳng định nguyên nhân vụ án liên quan đến giá bồi thường đất đai. Theo báo cáo của chính quyền thành phố, người dân ở làng Fuyou đã làm gián đoạn công trình kể từ tháng 5 cho đến nay.
Chính quyền thành phố đã tiến hành thu hồi đất ở làng Fuyou cho một dự án xây dựng nhà kho và trung tâm hậu cần. Tuy nhiên, giá tiền bồi thường đất đai đưa ra quá thấp khiến người dân không hài lòng và dẫn tới xô xát.

Bạo lực bắt đầu bùng phát khi đơn vị thi công cố gắng khởi động lại dự án hôm 14/10. Những người dân làng sau đó, tự trang bị vũ khí đã xông vào công trường xây dựng và đụng độ dữ dội với những công nhân đang làm việc ở đây. 

Dân làng kiểm soát lối vào công trường, nơi xảy ra vụ ẩu đả khiến 8 người thiệt mạng

Dân làng đã bắt trói và đánh đập các công nhân, đổ xăng lên người những người này trước khi quẳng họ ra một con đường gần công trường. Sau đó, họ ném bom xăng tự chế, biến những công nhân này trở thành ngọn đuốc giữa ban ngày. 

4 công nhân đã bị thiêu chết, 2 người nữa thiệt mạng do chấn thương quá nặng. Một số phương tiên truyền thông cho biết, vụ ẩu đả cũng làm chết 2 dân làng.
Sự cố tại Côn Minh lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những vụ xung đột liên quan đến đất đai tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Chủ yếu trong số đó là những vụ giữa người dân và nhà nước hoặc đơn vị bất động sản. 
Điều này cho thấy một thực tế, nền kinh tế nóng của Trung Quốc đang rất cần đất, cần “không gian” cho sự phát triển. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng ở Trung Quốc còn tồn đọng nhiều trì trệ, yếu kém và gây bất bình trong lòng dân, mà điển hình lần này là sự việc ở Côn Minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm