Trung Quốc biện bạch quân sự hóa Hoàng Sa giống Mỹ làm ở Hawaii

Theo Business Insider, Mỹ tuần trước cáo buộc Trung Quốc làm  gia tăng căng thẳng ở biển Đông bằng việc triển khai tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn không xác nhận mà cũng không phủ nhận tính xác thực của thông tin này.

Dàn tên lửa HQ-9 của Trung Quốc (Nguồn: Washington Post)

Tuần này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị dự kiến thăm Mỹ ngày 23-2 đến 25-2. Khi được hỏi liệu vấn đề biển Đông và việc Trung Quốc triển khai tên lửa có nằm trong chương trình nghị sự khi ông Vương Nghị gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng Washington không nên sử dụng các vấn đề về cơ sở quân sự trên các đảo ở biển Đông như "cái cớ để làm phức tạp tình hình".

“Mỹ không nên tham gia vấn đề tranh chấp ở biển Đông và đây không phải cũng không nên trở thành vấn đề đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ” - bà Hoa nói.

Bà Hoa ngang ngược nói rằng “việc Trung Quốc triển khai các thiết bị phòng thủ cần thiết và còn hạn chế" đến đảo Phú Lâm "về cơ bản không khác gì so với việc Mỹ bảo vệ Hawaii”.

Bà nói rằng Trung Quốc hy vọng Mỹ giữ đúng lời hứa không đứng về phía nào trong tranh chấp và dừng "thổi phồng" các vấn đề và căng thẳng, đặc biệt là về các vị trí quân sự của Trung Quốc tại khu vực.

Trung Quốc còn lớn tiếng nói việc Mỹ điều tàu và máy bay, thực hiện các chuyến tuần tra thường xuyên trong những năm gần đây là hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm