Trung Quốc biện bạch cuộc tập trận mới đây tại biển Đông

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận hải quân ở vùng biển phía Đông của đảo Hải Nam.
Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên hải quân Trung Quốc Liang Yang cho biết: "Việc tổ chức các cuộc tập trận trên biển là thông lệ đối với lực lượng hải quân nhiều nước.”

“Cuộc tập trận thường niên của hải quân Trung Quốc nhằm kiểm tra khả năng chiến đấu thực sự của quân đội, tăng cường khả năng cơ động, năng lực tìm kiếm-cứu hộ và khả năng để hoàn thành vô số các nhiệm vụ quân sự ".

Trung Quốc vừa mới tiến hành tập trận quân sự trên biển Đông gần đây (ảnh: Reuters)

Ông Liang còn cáo buộc: "Một số nước láng giềng từ lâu đã chiếm giữ bất hợp pháp một số đảo, xây dựng các cơ sở ở đó như sân bay và thậm chí triển khai vũ khí tấn công hạng nặng".

Theo hãng tin Channel News Asia, các động thái hung hăn gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông gây leo thang căng thẳng về ngoại giao và quân sự giữa nước này với các quốc gia khác hiện diện trong khu vực.
Lập trường của hải quân Trung Quốc cũng thách thức cả với các chiến lược giám sát vùng trời và vùng biển quốc tế của các đơn vị thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ. Washington khẳng định hoạt động giám sát là để bảo vệ các tuyến đường biển quan trọng đối với thương mại giữa Mỹ với Đông Nam Á và Trung Đông.
Bắc Kinh đã xây đắp bất hợp pháp các đảo nhân tạo trên Biển Đông trong những tháng gần đây, xây dựng sân bay, hệ thống phòng thủ trên những bãi đá để củng cố cái mà họ gọi là “quyền lịch sử” của Trung Quốc trên Biển Đông.
Tuy nhiên, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển nói rằng các quốc gia không thể tuyên bố chủ quyền trên các thực thể “lúc chìm lúc nổi” hoặc vốn là thực thể chìm nhưng đã được nâng lên cao hơn mức thủy triều bằng công trình nhân tạo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm